Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 105

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 105
mennska mannanna er eða verður fólg- in: „Abyrgð okkar er þannig miklu meiri en við getum gert okkur í hugar- lund, vegna þess að hún skuldbindur mannkynið allt“ (sama rit bls. 26). Þessar athugasemdir þeirra Brynjólfs og Sartres nægja að sjálfsögðu ekki til að sýna að kenningin um sjálfsákvörðunina sem blekkingu sé alröng, einungis að hún virðist útiloka ábyrgð mannsins og gera líf hans að markleysu. Nú er hvorki hægt að sanna eða afsanna veruleika frelsis með einfaldri skírskotun til stað- reynda um breytni manna eða hugsun, vegna þess að valið á staðreyndum ákvarðast fyrirfram af því hvort gert er ráð fyrir veruleika frelsis eða honum hafnað. Við eigum þess því kost, að því er virðist, að lýsa veruleika mannsins annaðhvort í ljósi þeirrar hugmyndar að hann sé frjáls eða seldur undir blind lögmál. Og lýsingarnar hljóta að stang- ast algerlega á. Hvernig er unnt að leysa þessa grundvallarmótsögn? I reynd stöndum við frammi fyrir tvenns konar skilningi á veruleikanum: Annars vegar er veruleikinn skilinn sem lögbundin heild sem maðurinn er hluti af og lýtur í hugsun sinni og breytni. Hins vegar er litið svo á að veruleiki mannsins sé sjálfstæður og háður sjálfs- ákvörðunum manna en óháður framandi lögmálum. Mótsögnin sprettur af ein- hvers konar tvískiptingu í veruleika- hugtakinu. En hvers eðlis er þessi tví- skipting? Ef við fáum skilið það, þá höf- um við fundið leið til að leysa mót- sögnina. Nú vill svo til að bæði Brynj- ólfur og Sartre hafa talið sig hafa fundið slíka leið til lausnar vandanum. Þeir telja sig báðir hafa skilið hvers konar tvískipt- ing liggur honum til grundvallar og geta í ljósi þess sýnt frammá að mótsögnin sé sprottin af misskilningi. En hér skilja Umsagnir um b<ekur líka leiðir þeirra og djúpstæð ágrein- ingsefni taka við. Ágreiningurinn lýtur fyrst og fremst að því hvernig beri að hugsa sér tengsl vitundar og hlutveruleika. Lítum nú nánar á þetta. Eg hef áður bent á að veruleikinn sjálfur sé í vissum skilningi ór<eður. Um leið og við förum að ræða um hann höfum við tengt hann vitund okkar og hugtökum. Spurningin er hvaða ályktun beri að draga af þessu: Getum við þá ekkert vitað um veru- leikann sem slíkan? Er öll þekking okk- ar á honum afstæð við vitund okkar? Og ef svo er, hvað merkir þá þetta afstæði veruleikans við vitund mannsins? Þessum spurningum öllum svara þeir Brynjólfur og Sartre á ólíka vegu. Að dómi Sartres getum við ekki vitað neitt um veruleikann sem slíkan því að til þess þyrftum við að rjúfa hann úr tengslum við vitundina. Veruleiki sem ekki er tengdur vitundinni er gjörsamlega ó- ræður: Hann bara er og um hann getum við ekkert sagt annað sem hefur merk- ingu, hann er því í bókstaflegum skiln- ingi óskiljanlegur. Ef við leiðum nú hug- ann að vitundinni og spyrjum um veru- leika hennar, þá er annað uppá teningn- um: Vitundin er ekki með sama hætti og neitt annað sem er í heiminum. Ef við reynum að skoða hana eina sér og án tengsla við aðra hluti í heiminum, er hún gersamlega í lausu lofti og því einnig óræð. Um hana getum við ekkert sagt annað en það að hún er ekki hlutur í heiminum, að hún er ekkert af heimin- um. Hér höfum við skýringuna á titlin- um á frægasta riti Sartres, Vera og neind (1943): Vera merkir hér veruleika hlut- anna sem eru það sem þeir eru og ekkert annað og því óræðir sem slíkir, neind merkir á hinn bóginn veruleika vitund- arinnar sem er ekkert af heimi hlutanna, 599
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.