Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 105
mennska mannanna er eða verður fólg- in: „Abyrgð okkar er þannig miklu meiri en við getum gert okkur í hugar- lund, vegna þess að hún skuldbindur mannkynið allt“ (sama rit bls. 26). Þessar athugasemdir þeirra Brynjólfs og Sartres nægja að sjálfsögðu ekki til að sýna að kenningin um sjálfsákvörðunina sem blekkingu sé alröng, einungis að hún virðist útiloka ábyrgð mannsins og gera líf hans að markleysu. Nú er hvorki hægt að sanna eða afsanna veruleika frelsis með einfaldri skírskotun til stað- reynda um breytni manna eða hugsun, vegna þess að valið á staðreyndum ákvarðast fyrirfram af því hvort gert er ráð fyrir veruleika frelsis eða honum hafnað. Við eigum þess því kost, að því er virðist, að lýsa veruleika mannsins annaðhvort í ljósi þeirrar hugmyndar að hann sé frjáls eða seldur undir blind lögmál. Og lýsingarnar hljóta að stang- ast algerlega á. Hvernig er unnt að leysa þessa grundvallarmótsögn? I reynd stöndum við frammi fyrir tvenns konar skilningi á veruleikanum: Annars vegar er veruleikinn skilinn sem lögbundin heild sem maðurinn er hluti af og lýtur í hugsun sinni og breytni. Hins vegar er litið svo á að veruleiki mannsins sé sjálfstæður og háður sjálfs- ákvörðunum manna en óháður framandi lögmálum. Mótsögnin sprettur af ein- hvers konar tvískiptingu í veruleika- hugtakinu. En hvers eðlis er þessi tví- skipting? Ef við fáum skilið það, þá höf- um við fundið leið til að leysa mót- sögnina. Nú vill svo til að bæði Brynj- ólfur og Sartre hafa talið sig hafa fundið slíka leið til lausnar vandanum. Þeir telja sig báðir hafa skilið hvers konar tvískipt- ing liggur honum til grundvallar og geta í ljósi þess sýnt frammá að mótsögnin sé sprottin af misskilningi. En hér skilja Umsagnir um b<ekur líka leiðir þeirra og djúpstæð ágrein- ingsefni taka við. Ágreiningurinn lýtur fyrst og fremst að því hvernig beri að hugsa sér tengsl vitundar og hlutveruleika. Lítum nú nánar á þetta. Eg hef áður bent á að veruleikinn sjálfur sé í vissum skilningi ór<eður. Um leið og við förum að ræða um hann höfum við tengt hann vitund okkar og hugtökum. Spurningin er hvaða ályktun beri að draga af þessu: Getum við þá ekkert vitað um veru- leikann sem slíkan? Er öll þekking okk- ar á honum afstæð við vitund okkar? Og ef svo er, hvað merkir þá þetta afstæði veruleikans við vitund mannsins? Þessum spurningum öllum svara þeir Brynjólfur og Sartre á ólíka vegu. Að dómi Sartres getum við ekki vitað neitt um veruleikann sem slíkan því að til þess þyrftum við að rjúfa hann úr tengslum við vitundina. Veruleiki sem ekki er tengdur vitundinni er gjörsamlega ó- ræður: Hann bara er og um hann getum við ekkert sagt annað sem hefur merk- ingu, hann er því í bókstaflegum skiln- ingi óskiljanlegur. Ef við leiðum nú hug- ann að vitundinni og spyrjum um veru- leika hennar, þá er annað uppá teningn- um: Vitundin er ekki með sama hætti og neitt annað sem er í heiminum. Ef við reynum að skoða hana eina sér og án tengsla við aðra hluti í heiminum, er hún gersamlega í lausu lofti og því einnig óræð. Um hana getum við ekkert sagt annað en það að hún er ekki hlutur í heiminum, að hún er ekkert af heimin- um. Hér höfum við skýringuna á titlin- um á frægasta riti Sartres, Vera og neind (1943): Vera merkir hér veruleika hlut- anna sem eru það sem þeir eru og ekkert annað og því óræðir sem slíkir, neind merkir á hinn bóginn veruleika vitund- arinnar sem er ekkert af heimi hlutanna, 599
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.