Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 106
Tímarit Mdls og menningar neitun á því sem er og því óræð sem slík. Hér höfum við einnig lykilinn að allri heimspeki Sartres: Það eru til tveir grundvallarveruhættir í veruleikanum, vera hlutanna, vera vitundarinnar, sem eru hvor um sig óræðir: Vera vitundar- innar er einungis skiljanleg að svo miklu leyti sem hún tengist veru hlutanna og er sífellt að ljóstra þeim upp — Vera hlut- anna er einungis skiljanleg að svo miklu leyti sem þeir eru viðfang vitundar sem gefur þeim merkingu. I öllum lýsingum Sartres og útfærsl- um á þessari meginkenningu sinni hefur þó annar veruhátturinn algjöran for- gang, en það er vera vitundarinnar. Skýringin á því er sú að dómi Sartres, að það er vitundin sem er uppspretta merk- ingar alls í heiminum. Aður en vitundin kemur til sögunnar er heimurinn öld- ungis merkingarlaus og því með öllu marklaust að tala um löggengi veru- leikans sem væri til óháð vitund okkar um slíkt löggengi. Og teljum við okkur geta vitað af slíku löggengi og fellt þann dóm að allt, sem gerist, gerist samkvæmt skiljanlegu löggengi, þá erum við í mót- sögn við sjálfa okkur. Hvers vegna? Vegna þess að vera vitundarinnar er frelsi. Hún er fólgin í því að vera ekki hluti af veru hlutanna sem eru það sem þeir eru. Vitundin er veruleiki sem sífellt ákvarðar sig sjálfur og er því aldrei ein- faldlega „það sem hún er“. Og vegna þess að hún er frelsi getur hún ljóstrað upp um veru hlutanna, sagt hvað þeir eru og eru ekki. Öll þekking okkar og vísindi eigi því rót sína í frelsi vitundarinnar, sem fellir sífellt dóm um það sem er og ekki er og ákvarðar þar með merkingu alls í heiminum. Af því sem ég hef nú rakið úr heimspeki Sartres er ljóst að hún stang- ast í grundvallaratriðum á við heimspeki Brynjólfs. Samkvæmt kenningu Brynj- ólfs getum við að vísu ekki þekkt lögmál hlutveruleikans í smáatriðum, en við hljótum að gera ráð fyrir algjöru löggengi hans: Öll helstu rök Brynjólfs í Heimur rúms og tíma (sem og í fyrri bókum hans) lúta að því að löggengi sé grundvallarforsenda vísinda og einnig frelsis. Ef ekki ríkti löggengi í heimin- um, þá hlytum við að gera ráð fyrir að vísindi okkar væru öll sundurlaus. Við gætum ekki reitt okkur á neitt nema skammvinnar skynjanir, og í slíkum heimi væri frelsið háð ótal tilviljunum og þar með væri marklaust að tala um frelsi. Samkvæmt þessu er vera hlutanna ekki óræð, að dómi Brynjólfs, okkur er kleift að vissu marki að sýna hana. Þekkingu okkar og skilningi eru hins vegar takmörk sett, því að við megn- um ekki að sjá nema hluta heimsins. Af því spretta svo hin erfiðustu úrlausn- arefni og hef ég áður rakið hvernig Brynjólfur tekst á við þau. Hvernig er hægt að skilja að sjálfsvera okkar, sem er hluti af löggengum hlutveruleika, hafi í reynd áhrif á gang mála í heiminum? Leiðin sem Brynjólfur sér til lausnar þessum vanda er sú að okkur verði að skiljast að hugvera okkar og hlutvera séu tvö horf sama veruleika og þannig hafi sjálfsvera okkar, sem sé sjálfstæður hluti af altækum hlutveruleika, áhrif á gang mála í heiminum. Með öðrum orðum: Leiðin er sú að reyna að skilja hinn altæka hlutveruleika og einingu hugveru og hlutveru í honum undir sjónarhorni eilífðarinnar. Af þessu má sjá að Brynjólfur leggur „veru hlutanna" til grundvallar „veru vit- undar,“ því að hann gerir fyrst ráð fyrir að til sé löggengur hlutveruleiki að öllu 600
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.