Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 106
Tímarit Mdls og menningar neitun á því sem er og því óræð sem slík. Hér höfum við einnig lykilinn að allri heimspeki Sartres: Það eru til tveir grundvallarveruhættir í veruleikanum, vera hlutanna, vera vitundarinnar, sem eru hvor um sig óræðir: Vera vitundar- innar er einungis skiljanleg að svo miklu leyti sem hún tengist veru hlutanna og er sífellt að ljóstra þeim upp — Vera hlut- anna er einungis skiljanleg að svo miklu leyti sem þeir eru viðfang vitundar sem gefur þeim merkingu. I öllum lýsingum Sartres og útfærsl- um á þessari meginkenningu sinni hefur þó annar veruhátturinn algjöran for- gang, en það er vera vitundarinnar. Skýringin á því er sú að dómi Sartres, að það er vitundin sem er uppspretta merk- ingar alls í heiminum. Aður en vitundin kemur til sögunnar er heimurinn öld- ungis merkingarlaus og því með öllu marklaust að tala um löggengi veru- leikans sem væri til óháð vitund okkar um slíkt löggengi. Og teljum við okkur geta vitað af slíku löggengi og fellt þann dóm að allt, sem gerist, gerist samkvæmt skiljanlegu löggengi, þá erum við í mót- sögn við sjálfa okkur. Hvers vegna? Vegna þess að vera vitundarinnar er frelsi. Hún er fólgin í því að vera ekki hluti af veru hlutanna sem eru það sem þeir eru. Vitundin er veruleiki sem sífellt ákvarðar sig sjálfur og er því aldrei ein- faldlega „það sem hún er“. Og vegna þess að hún er frelsi getur hún ljóstrað upp um veru hlutanna, sagt hvað þeir eru og eru ekki. Öll þekking okkar og vísindi eigi því rót sína í frelsi vitundarinnar, sem fellir sífellt dóm um það sem er og ekki er og ákvarðar þar með merkingu alls í heiminum. Af því sem ég hef nú rakið úr heimspeki Sartres er ljóst að hún stang- ast í grundvallaratriðum á við heimspeki Brynjólfs. Samkvæmt kenningu Brynj- ólfs getum við að vísu ekki þekkt lögmál hlutveruleikans í smáatriðum, en við hljótum að gera ráð fyrir algjöru löggengi hans: Öll helstu rök Brynjólfs í Heimur rúms og tíma (sem og í fyrri bókum hans) lúta að því að löggengi sé grundvallarforsenda vísinda og einnig frelsis. Ef ekki ríkti löggengi í heimin- um, þá hlytum við að gera ráð fyrir að vísindi okkar væru öll sundurlaus. Við gætum ekki reitt okkur á neitt nema skammvinnar skynjanir, og í slíkum heimi væri frelsið háð ótal tilviljunum og þar með væri marklaust að tala um frelsi. Samkvæmt þessu er vera hlutanna ekki óræð, að dómi Brynjólfs, okkur er kleift að vissu marki að sýna hana. Þekkingu okkar og skilningi eru hins vegar takmörk sett, því að við megn- um ekki að sjá nema hluta heimsins. Af því spretta svo hin erfiðustu úrlausn- arefni og hef ég áður rakið hvernig Brynjólfur tekst á við þau. Hvernig er hægt að skilja að sjálfsvera okkar, sem er hluti af löggengum hlutveruleika, hafi í reynd áhrif á gang mála í heiminum? Leiðin sem Brynjólfur sér til lausnar þessum vanda er sú að okkur verði að skiljast að hugvera okkar og hlutvera séu tvö horf sama veruleika og þannig hafi sjálfsvera okkar, sem sé sjálfstæður hluti af altækum hlutveruleika, áhrif á gang mála í heiminum. Með öðrum orðum: Leiðin er sú að reyna að skilja hinn altæka hlutveruleika og einingu hugveru og hlutveru í honum undir sjónarhorni eilífðarinnar. Af þessu má sjá að Brynjólfur leggur „veru hlutanna" til grundvallar „veru vit- undar,“ því að hann gerir fyrst ráð fyrir að til sé löggengur hlutveruleiki að öllu 600
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.