Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 106
Tímarit Mdls og menningar neitun á því sem er og því óræð sem slík. Hér höfum við einnig lykilinn að allri heimspeki Sartres: Það eru til tveir grundvallarveruhættir í veruleikanum, vera hlutanna, vera vitundarinnar, sem eru hvor um sig óræðir: Vera vitundar- innar er einungis skiljanleg að svo miklu leyti sem hún tengist veru hlutanna og er sífellt að ljóstra þeim upp — Vera hlut- anna er einungis skiljanleg að svo miklu leyti sem þeir eru viðfang vitundar sem gefur þeim merkingu. I öllum lýsingum Sartres og útfærsl- um á þessari meginkenningu sinni hefur þó annar veruhátturinn algjöran for- gang, en það er vera vitundarinnar. Skýringin á því er sú að dómi Sartres, að það er vitundin sem er uppspretta merk- ingar alls í heiminum. Aður en vitundin kemur til sögunnar er heimurinn öld- ungis merkingarlaus og því með öllu marklaust að tala um löggengi veru- leikans sem væri til óháð vitund okkar um slíkt löggengi. Og teljum við okkur geta vitað af slíku löggengi og fellt þann dóm að allt, sem gerist, gerist samkvæmt skiljanlegu löggengi, þá erum við í mót- sögn við sjálfa okkur. Hvers vegna? Vegna þess að vera vitundarinnar er frelsi. Hún er fólgin í því að vera ekki hluti af veru hlutanna sem eru það sem þeir eru. Vitundin er veruleiki sem sífellt ákvarðar sig sjálfur og er því aldrei ein- faldlega „það sem hún er“. Og vegna þess að hún er frelsi getur hún ljóstrað upp um veru hlutanna, sagt hvað þeir eru og eru ekki. Öll þekking okkar og vísindi eigi því rót sína í frelsi vitundarinnar, sem fellir sífellt dóm um það sem er og ekki er og ákvarðar þar með merkingu alls í heiminum. Af því sem ég hef nú rakið úr heimspeki Sartres er ljóst að hún stang- ast í grundvallaratriðum á við heimspeki Brynjólfs. Samkvæmt kenningu Brynj- ólfs getum við að vísu ekki þekkt lögmál hlutveruleikans í smáatriðum, en við hljótum að gera ráð fyrir algjöru löggengi hans: Öll helstu rök Brynjólfs í Heimur rúms og tíma (sem og í fyrri bókum hans) lúta að því að löggengi sé grundvallarforsenda vísinda og einnig frelsis. Ef ekki ríkti löggengi í heimin- um, þá hlytum við að gera ráð fyrir að vísindi okkar væru öll sundurlaus. Við gætum ekki reitt okkur á neitt nema skammvinnar skynjanir, og í slíkum heimi væri frelsið háð ótal tilviljunum og þar með væri marklaust að tala um frelsi. Samkvæmt þessu er vera hlutanna ekki óræð, að dómi Brynjólfs, okkur er kleift að vissu marki að sýna hana. Þekkingu okkar og skilningi eru hins vegar takmörk sett, því að við megn- um ekki að sjá nema hluta heimsins. Af því spretta svo hin erfiðustu úrlausn- arefni og hef ég áður rakið hvernig Brynjólfur tekst á við þau. Hvernig er hægt að skilja að sjálfsvera okkar, sem er hluti af löggengum hlutveruleika, hafi í reynd áhrif á gang mála í heiminum? Leiðin sem Brynjólfur sér til lausnar þessum vanda er sú að okkur verði að skiljast að hugvera okkar og hlutvera séu tvö horf sama veruleika og þannig hafi sjálfsvera okkar, sem sé sjálfstæður hluti af altækum hlutveruleika, áhrif á gang mála í heiminum. Með öðrum orðum: Leiðin er sú að reyna að skilja hinn altæka hlutveruleika og einingu hugveru og hlutveru í honum undir sjónarhorni eilífðarinnar. Af þessu má sjá að Brynjólfur leggur „veru hlutanna" til grundvallar „veru vit- undar,“ því að hann gerir fyrst ráð fyrir að til sé löggengur hlutveruleiki að öllu 600
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.