Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 121

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 121
í öðru lagi gefur þetta ljóð upplýsing- ar um hvers vegna ljóðstíll Einars sjálfs er eins og raun ber vitni. Hann vill hrista hefðina af sér, láta „skírlífi" ljóðsins í skiptum fyrir heilsu þess. Náttúruljóðin (þ. e. ættjarðarljóðin) eru orðin ímynd hefðarinnar. Þess vegna þykist Einar að- eins hafa séð dýr og jurtir í „frystihólf- um stórverslana". Eg held að þótt Einari sé full alvara með heilsuleysi ljóðsins sé þessi algera náttúruhöfnun eins og hver önnur ögrun — sem mér heyrist honum hafa heppnast ágætlega. Sé honum hins vegar líka alvara með dýrin og jurtirnar þykir mér hann lifa sig fullljúflega inn í firringu stórborgarbúans. Mætti- ég þá benda honum á Laugarnestangann að næturlagi um vor. Vitaskuld er talið um Jóhannes úr Kötlum líka ögrun og það ágætlega valin því fá skáld munu ástsælli með þjóðinni. Jóhannes er skrifaður með litlum staf. Það víkkar skírskotunina. „gráhærður strengur atómskáldanna“ er sams konar stríðni með broddi. Aftur á móti þykir mér uppreisn Ein- ars gegn ljóðhefðinni haldast illa í hend- ur við andúð hans á þeim hlutdýrkandi borgara sem hvað verst verður úti í skothríðinni í „Sendisveininum“ og er þar að auki illa skilgreindur. Það hyski allt saman á svo sem ekki margt sam- eiginlegt með jóhannesum úr kötlum því þeir eru engir kerfiskallar. Það er ágætt að þekkja óvin sinn ef maður gleymir ekki þar með vini sínum. Eg hefði haldið að þeir sem hann Jóhannes og atóm- skáldin standa fyrir væru ágætir sam- herjar skáldsins sem yrkir um „drauminn sem viðfangsefni í verki“ og sem vill „þurrka svitann af enni jarðar". Ef til vill eru skáldin sem minnst er á í „heimsókn“ Einari fulltrúar þess hluta hefðarinnar sem hann hafnar einna af- Umsagnir um bœkur dráttarlausast í verki, íslenskrar málvöndunarstefnu með hreintrú sinni og ofsóknum á hendur erlendum orð- um, með tilheyrandi feimni við málið sem á að vera svo tandurhreint að varla sé hægt að nota það nema spari. Þar er það „hreinlífið" sem blífur og þá er tepru- skapur ekki langt undan. Einar um- gengst málið tæpitungulaust og án allrar minnimáttarkenndar. Hann er sem bet- ur fer laus við málóttann sem þykir vera farinn að grafa um sig meðal þjóðarinn- ar. Þess vegna ritskoðar Einar ekki orð- in. Orðaval hans miðast við þarfir ljóðs og yrkisefnis. Orðin koma að sama gagni þótt þau séu ekki með uppbrett eyru, hringað skott og harðmælt. Og þess vegna skeytir Einar heldur ekki um hvort það sem hann þarf að segja ofbýð- ur siðgæðisvitund péturs eða páls. Hann er enn að gera upp: hvar var þér stungið í samband droppát í frakka sem passar á heiminn eða dressaður sem díler (Sendisveinninn, 12) Og dæmi um brotin tabú: skreytið veggina flatlús og brundið í blómsturpottana (Sendisveinninn, 14) Málnotkun Einars á sér þó líka annars konar orsakir. Samfélagsveruleiki sá sem hann yrkir um er sundurtættur. Það rík- ir mikil ringulreið, fólki gengur illa að átta sig á óskapnaðinum. Umhverfið er manninum yfirþyrmandi: og útþenslan hins óendanlega sprengir alla múra allar hömlur sem verða að engu 615
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.