Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 121
í öðru lagi gefur þetta ljóð upplýsing- ar um hvers vegna ljóðstíll Einars sjálfs er eins og raun ber vitni. Hann vill hrista hefðina af sér, láta „skírlífi" ljóðsins í skiptum fyrir heilsu þess. Náttúruljóðin (þ. e. ættjarðarljóðin) eru orðin ímynd hefðarinnar. Þess vegna þykist Einar að- eins hafa séð dýr og jurtir í „frystihólf- um stórverslana". Eg held að þótt Einari sé full alvara með heilsuleysi ljóðsins sé þessi algera náttúruhöfnun eins og hver önnur ögrun — sem mér heyrist honum hafa heppnast ágætlega. Sé honum hins vegar líka alvara með dýrin og jurtirnar þykir mér hann lifa sig fullljúflega inn í firringu stórborgarbúans. Mætti- ég þá benda honum á Laugarnestangann að næturlagi um vor. Vitaskuld er talið um Jóhannes úr Kötlum líka ögrun og það ágætlega valin því fá skáld munu ástsælli með þjóðinni. Jóhannes er skrifaður með litlum staf. Það víkkar skírskotunina. „gráhærður strengur atómskáldanna“ er sams konar stríðni með broddi. Aftur á móti þykir mér uppreisn Ein- ars gegn ljóðhefðinni haldast illa í hend- ur við andúð hans á þeim hlutdýrkandi borgara sem hvað verst verður úti í skothríðinni í „Sendisveininum“ og er þar að auki illa skilgreindur. Það hyski allt saman á svo sem ekki margt sam- eiginlegt með jóhannesum úr kötlum því þeir eru engir kerfiskallar. Það er ágætt að þekkja óvin sinn ef maður gleymir ekki þar með vini sínum. Eg hefði haldið að þeir sem hann Jóhannes og atóm- skáldin standa fyrir væru ágætir sam- herjar skáldsins sem yrkir um „drauminn sem viðfangsefni í verki“ og sem vill „þurrka svitann af enni jarðar". Ef til vill eru skáldin sem minnst er á í „heimsókn“ Einari fulltrúar þess hluta hefðarinnar sem hann hafnar einna af- Umsagnir um bœkur dráttarlausast í verki, íslenskrar málvöndunarstefnu með hreintrú sinni og ofsóknum á hendur erlendum orð- um, með tilheyrandi feimni við málið sem á að vera svo tandurhreint að varla sé hægt að nota það nema spari. Þar er það „hreinlífið" sem blífur og þá er tepru- skapur ekki langt undan. Einar um- gengst málið tæpitungulaust og án allrar minnimáttarkenndar. Hann er sem bet- ur fer laus við málóttann sem þykir vera farinn að grafa um sig meðal þjóðarinn- ar. Þess vegna ritskoðar Einar ekki orð- in. Orðaval hans miðast við þarfir ljóðs og yrkisefnis. Orðin koma að sama gagni þótt þau séu ekki með uppbrett eyru, hringað skott og harðmælt. Og þess vegna skeytir Einar heldur ekki um hvort það sem hann þarf að segja ofbýð- ur siðgæðisvitund péturs eða páls. Hann er enn að gera upp: hvar var þér stungið í samband droppát í frakka sem passar á heiminn eða dressaður sem díler (Sendisveinninn, 12) Og dæmi um brotin tabú: skreytið veggina flatlús og brundið í blómsturpottana (Sendisveinninn, 14) Málnotkun Einars á sér þó líka annars konar orsakir. Samfélagsveruleiki sá sem hann yrkir um er sundurtættur. Það rík- ir mikil ringulreið, fólki gengur illa að átta sig á óskapnaðinum. Umhverfið er manninum yfirþyrmandi: og útþenslan hins óendanlega sprengir alla múra allar hömlur sem verða að engu 615
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.