Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 124

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 124
Tímarit Máls og menningar afhjúpaðir í skáldverkum á borð við Fjallið og drauminn eftir Ólaf Jóhann Sigurðsson, en seinna varð ýmsum aftur í mun að breiða yfir lífsskilyrði þorra manna í bændasamfélaginu gamla og nýju bæjasamfélagi. Þá þurfti enn að segja margt frá uppréttum höldum og horskum sonum þeirra og dætrum „í gamla daga“ til að mynda mótvægi við illan samtíma. Ein skýring á vinsældum endurminningasagnanna gæti verið sú, að núna þegar kreppir að verðum við að fá að vita hið sanna um liðna tíma. Til viðmiðunar, lærdóms og reynslu, ef að líkum lætur, því fólkið sem segir frá komst allt yfir erfiðleikana. Þegar vel tekst til eru þessar bækur ekki einungis endurminningar eins manns heldur skírskota þær til hópa í samfélaginu. Og þegar best tekst til segja þær sögu hópa sem ekki áttu áður skrifaða sögu. Tryggvi Emilsson skrifaði sögu allra niðursetninga í sveit á öndverðri 20. öld í Fátæku fólki. Sigurð- ur A. Magnússon skrifar sögu öreigabarna í þéttbýli á kreppuárunum í bókum sínum tveim sem hér verður lagt út af, Undir kalstjömu (MM1979) og Möskvum morgundagsins (MM1981), og geta slík börn þekkt sjálf sig þar þótt síðar séu til komin. Augljóst er þó að Sigurður A. Magn- ússon er ekki bara að skrifa bækur þess- ar til að aðrir megi þekkja sig þar. Astríðuþungi frásagnarinnar bendir til þess að hér sé losað um gamalt og þrúgandi helsi og þess jafnvel freistað að horfast í augu við atvik sem höfundur hefur lengi bælt með sér og ekki viljað viðurkenna að væru hluti af fortíð hans. Og sannarlega virðist höfundur sagn- anna svo fjarskyldur þeim Jakobi söguhetju sem í lok Möskvanna stendur uppi einn, lúsugur, skitinn og atvinnu- laus, að engan þarf að undra þótt hann hafi viljað forðast að horfast í augu við slíkan drengstaula yfir árin sem á milli þeirra eru. Slíku er hentugast að gleyma. Hver sá lesandi sem þykist þekkja sjálfan sig . . . Sigurður A. Magnússon hefur ekki farið dult með það í viðtölum að hann sé í þessum bókum að skrifa um sína eigin bernsku (sjá t. d. viðtal í Þjóðviljanum 18. 11. 1979). En vegna þess hve minnið er brigðult og sjálfsagt líka vegna þess hve viðkvæmum hlutum er sagt frá hér, kýs hann að breyta nöfnum á söguper- sónum og kalla verk sitt „uppvaxtar- sögu“. Við kynnumst í bókunum drengn- um Jakobi Jóhannessyni og sjáum vöxt hans og viðgang með augum samnefnds sögumanns sem ritar bernskuminningar sínar þegar hann er um fimmtugt. Tímar bókanna eru því aðallega tvennir, sögu- tími og frásagnartími (sem er því sem næst útgáfutími), en auk þess er gripið til þriðja tíma þarna á milli við og við í setningum eins og „seinna komst ég að því að . . .“ Sigurður A. Magnússon tekur sem sé þá ákvörðun að fjarlægja sig minningum sínum, breyta nöfnum og bjóða lesend- um að lesa um þessi atvik eins og í skáldsögu. Afleiðingum þessarar ákvörðunar hefur hann tekið að mestu í fyrri bókinni, en of víða í seinni bókinni gefur hann upp hluti sem minna á höf- und eins og við þekkjum hann núna, gleymir að varðveita fjarlægðina milli sín og Jakobs eldra. Eitt dæmi um þetta er sagan af Óttari, hálfbróður Jakobs, sem endar svona: Það kaldranalega við þá sögu er að óvild hans í minn garð stafaði af einskærum misskilningi á ljóði eftir 618
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.