Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 124
Tímarit Máls og menningar afhjúpaðir í skáldverkum á borð við Fjallið og drauminn eftir Ólaf Jóhann Sigurðsson, en seinna varð ýmsum aftur í mun að breiða yfir lífsskilyrði þorra manna í bændasamfélaginu gamla og nýju bæjasamfélagi. Þá þurfti enn að segja margt frá uppréttum höldum og horskum sonum þeirra og dætrum „í gamla daga“ til að mynda mótvægi við illan samtíma. Ein skýring á vinsældum endurminningasagnanna gæti verið sú, að núna þegar kreppir að verðum við að fá að vita hið sanna um liðna tíma. Til viðmiðunar, lærdóms og reynslu, ef að líkum lætur, því fólkið sem segir frá komst allt yfir erfiðleikana. Þegar vel tekst til eru þessar bækur ekki einungis endurminningar eins manns heldur skírskota þær til hópa í samfélaginu. Og þegar best tekst til segja þær sögu hópa sem ekki áttu áður skrifaða sögu. Tryggvi Emilsson skrifaði sögu allra niðursetninga í sveit á öndverðri 20. öld í Fátæku fólki. Sigurð- ur A. Magnússon skrifar sögu öreigabarna í þéttbýli á kreppuárunum í bókum sínum tveim sem hér verður lagt út af, Undir kalstjömu (MM1979) og Möskvum morgundagsins (MM1981), og geta slík börn þekkt sjálf sig þar þótt síðar séu til komin. Augljóst er þó að Sigurður A. Magn- ússon er ekki bara að skrifa bækur þess- ar til að aðrir megi þekkja sig þar. Astríðuþungi frásagnarinnar bendir til þess að hér sé losað um gamalt og þrúgandi helsi og þess jafnvel freistað að horfast í augu við atvik sem höfundur hefur lengi bælt með sér og ekki viljað viðurkenna að væru hluti af fortíð hans. Og sannarlega virðist höfundur sagn- anna svo fjarskyldur þeim Jakobi söguhetju sem í lok Möskvanna stendur uppi einn, lúsugur, skitinn og atvinnu- laus, að engan þarf að undra þótt hann hafi viljað forðast að horfast í augu við slíkan drengstaula yfir árin sem á milli þeirra eru. Slíku er hentugast að gleyma. Hver sá lesandi sem þykist þekkja sjálfan sig . . . Sigurður A. Magnússon hefur ekki farið dult með það í viðtölum að hann sé í þessum bókum að skrifa um sína eigin bernsku (sjá t. d. viðtal í Þjóðviljanum 18. 11. 1979). En vegna þess hve minnið er brigðult og sjálfsagt líka vegna þess hve viðkvæmum hlutum er sagt frá hér, kýs hann að breyta nöfnum á söguper- sónum og kalla verk sitt „uppvaxtar- sögu“. Við kynnumst í bókunum drengn- um Jakobi Jóhannessyni og sjáum vöxt hans og viðgang með augum samnefnds sögumanns sem ritar bernskuminningar sínar þegar hann er um fimmtugt. Tímar bókanna eru því aðallega tvennir, sögu- tími og frásagnartími (sem er því sem næst útgáfutími), en auk þess er gripið til þriðja tíma þarna á milli við og við í setningum eins og „seinna komst ég að því að . . .“ Sigurður A. Magnússon tekur sem sé þá ákvörðun að fjarlægja sig minningum sínum, breyta nöfnum og bjóða lesend- um að lesa um þessi atvik eins og í skáldsögu. Afleiðingum þessarar ákvörðunar hefur hann tekið að mestu í fyrri bókinni, en of víða í seinni bókinni gefur hann upp hluti sem minna á höf- und eins og við þekkjum hann núna, gleymir að varðveita fjarlægðina milli sín og Jakobs eldra. Eitt dæmi um þetta er sagan af Óttari, hálfbróður Jakobs, sem endar svona: Það kaldranalega við þá sögu er að óvild hans í minn garð stafaði af einskærum misskilningi á ljóði eftir 618
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.