Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 124

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 124
Tímarit Máls og menningar afhjúpaðir í skáldverkum á borð við Fjallið og drauminn eftir Ólaf Jóhann Sigurðsson, en seinna varð ýmsum aftur í mun að breiða yfir lífsskilyrði þorra manna í bændasamfélaginu gamla og nýju bæjasamfélagi. Þá þurfti enn að segja margt frá uppréttum höldum og horskum sonum þeirra og dætrum „í gamla daga“ til að mynda mótvægi við illan samtíma. Ein skýring á vinsældum endurminningasagnanna gæti verið sú, að núna þegar kreppir að verðum við að fá að vita hið sanna um liðna tíma. Til viðmiðunar, lærdóms og reynslu, ef að líkum lætur, því fólkið sem segir frá komst allt yfir erfiðleikana. Þegar vel tekst til eru þessar bækur ekki einungis endurminningar eins manns heldur skírskota þær til hópa í samfélaginu. Og þegar best tekst til segja þær sögu hópa sem ekki áttu áður skrifaða sögu. Tryggvi Emilsson skrifaði sögu allra niðursetninga í sveit á öndverðri 20. öld í Fátæku fólki. Sigurð- ur A. Magnússon skrifar sögu öreigabarna í þéttbýli á kreppuárunum í bókum sínum tveim sem hér verður lagt út af, Undir kalstjömu (MM1979) og Möskvum morgundagsins (MM1981), og geta slík börn þekkt sjálf sig þar þótt síðar séu til komin. Augljóst er þó að Sigurður A. Magn- ússon er ekki bara að skrifa bækur þess- ar til að aðrir megi þekkja sig þar. Astríðuþungi frásagnarinnar bendir til þess að hér sé losað um gamalt og þrúgandi helsi og þess jafnvel freistað að horfast í augu við atvik sem höfundur hefur lengi bælt með sér og ekki viljað viðurkenna að væru hluti af fortíð hans. Og sannarlega virðist höfundur sagn- anna svo fjarskyldur þeim Jakobi söguhetju sem í lok Möskvanna stendur uppi einn, lúsugur, skitinn og atvinnu- laus, að engan þarf að undra þótt hann hafi viljað forðast að horfast í augu við slíkan drengstaula yfir árin sem á milli þeirra eru. Slíku er hentugast að gleyma. Hver sá lesandi sem þykist þekkja sjálfan sig . . . Sigurður A. Magnússon hefur ekki farið dult með það í viðtölum að hann sé í þessum bókum að skrifa um sína eigin bernsku (sjá t. d. viðtal í Þjóðviljanum 18. 11. 1979). En vegna þess hve minnið er brigðult og sjálfsagt líka vegna þess hve viðkvæmum hlutum er sagt frá hér, kýs hann að breyta nöfnum á söguper- sónum og kalla verk sitt „uppvaxtar- sögu“. Við kynnumst í bókunum drengn- um Jakobi Jóhannessyni og sjáum vöxt hans og viðgang með augum samnefnds sögumanns sem ritar bernskuminningar sínar þegar hann er um fimmtugt. Tímar bókanna eru því aðallega tvennir, sögu- tími og frásagnartími (sem er því sem næst útgáfutími), en auk þess er gripið til þriðja tíma þarna á milli við og við í setningum eins og „seinna komst ég að því að . . .“ Sigurður A. Magnússon tekur sem sé þá ákvörðun að fjarlægja sig minningum sínum, breyta nöfnum og bjóða lesend- um að lesa um þessi atvik eins og í skáldsögu. Afleiðingum þessarar ákvörðunar hefur hann tekið að mestu í fyrri bókinni, en of víða í seinni bókinni gefur hann upp hluti sem minna á höf- und eins og við þekkjum hann núna, gleymir að varðveita fjarlægðina milli sín og Jakobs eldra. Eitt dæmi um þetta er sagan af Óttari, hálfbróður Jakobs, sem endar svona: Það kaldranalega við þá sögu er að óvild hans í minn garð stafaði af einskærum misskilningi á ljóði eftir 618
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.