Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 88

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 88
Tímarit Máls og menningar meira og minna dulvituðu ferli sem Freud kallaði „varnarhætti sjálfsins" í sálgreiningunni, segir Bloom. Og „varnarhættir skáldsins" eru að „víkja frá“ textum forfeðranna, „rangtúlka“ ætlun þeirra, „sveigja út af (meintri) braut“ þeirra og hefðarinnar. Skáldið getur ekki losnað við þá bókmennta- legu drauga sem sækja það heim, það verður að berjast við forfeðurna í texta sínum. Þannig verður ljóðið vörn eða svar við ljóði hins bókmenntalega forvera: „Að yrkja er ekki að yfirvinna ótta sinn, heldur er það þessi ótti.“ (Bloom, 1973, 94). Bókmenntasagan verður á þennan hátt hliðstæð kenningum Freud (sem Bloom telur „skáld") um Odipusstigið. Sonurinn/skáldið berst gegn föð- urnum/forveranum um völd og rétt til að eiga móðurina/skáldgyðjuna. Skáldið vill yfirvinna föðurinn og taka við hlutverki hans — þannig fjallar sálgreiningin líka um „óttann við áhrif", skv. Bloom. Hér má gjarna bæta því við að Bloom telur alla túlkun vera mistúlkun og bókmenntagagnrýnin er skv. honum prósaljóð. (Bloom, 1973, 94—95). Baráttuna við forfeðurna í skáldskap hinna miklu skálda má sjá í ákveðn- um mynstrum. Þetta eru sex aðalmynstur sem Bloom kallar „endurskoðun- arkvóta“ (revisionary ratios) og raðar niður í túlkunarkerfi sem á að gera okkur að betri lesendum, gera okkur kleift að skilja bókmenntirnar og innra listrænt samspil þeirra dýpri skilningi. Hugmyndir Bloom um bókmenntasöguna og kenningar hans hafa þótt hinar frumlegustu og bókin Óttinn við ábrif hefur þótt spennandi framlag þó að hún sé ákaflega sérviskuleg og full af hæpnum staðhæfingum. Kenningar Bloom hafa líka verið gagnrýndar mjög og þá víkur sögunni aftur að Gilbert og Gubar. Mótleikur Þær Gilbert og Gubar eru sammála Bloom um að bókmenntasagan „sé saman sett af sterkum leikjum og óhjákvæmilegum mótleikjum" (1979, xiii). Þær benda á að bókmenntasögulíkan Bloom sé prýðisúttekt á því hvernig feðraveldið hafi alltaf hnýtt saman listsköpun og kynferði (karla). Líkan Bloom sýni og greini sjálfskilning feðraveldisins ágætlega en Gilbert og Gubar eru ekki aldeilis sammála því að þar með sé (bókmennta) sagan sögð. Þær spyrja: hvar á skáldkonan heima í þessari mynd? Langar hana til að sigrast á „forföður" eða „formóður“? Hvað gerist ef hún finnur engar fyrir- myndir, enga forvera? A hún skáld„gyðju“ og þá hvers kyns? (47). Skáldkonur geta ekki þjáðst af „óttanum við áhrif“ á sama hátt og „synir" Bloom. Otti skapandi kvenna er miklu fremur „óttinn við að vera höfund- 78
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.