Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 89

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 89
Kvennamál og kvennamenning ur“6 og kvenhöfundar sakna formæðra, þrá fyrirmyndir en óttast þær ekki. Barátta kvenna í bókmenntasögunni er „ekki barátta gegn því hvernig karlkyns forverar þeirra túlkuðu heiminn, heldur því hvernig þeir túlkuðu þær“ (49). I þeirri baráttu urðu konur að endurskoða karlabókmenntirnar, rangtúlka þær, flýja þær til að skapa olnbogarúm fyrir sjálfar sig. A 19. öldinni mælti fjöldamargt gegn því að konur legðu á þennan bratta. Margar gerðu það þó. Karlahefðin var sterk og innri og ytri mótstaða mikil. Ef konur vildu skrifa, án þess að vera hafðar að háði og spotti eða sæta ofsóknum og árásum, þá gátu þær valið einhvern eftirfarandi kosta: Þær gátu skrifað undir karlmannsnafni, tekið á sig karlmannsgerfi — og það gerðu margar. Þær gátu beðið linnulítillar afsökunar á bókmenntum sínum, niðurlægt þær og undirstrikað sjálfar að ekki væru þetta nú merkilegir textar né ætlað mikið hlutverk. Eða þær gátu skrifað bókmenntir sem fólu í sér þeirra eigin sannleika — en fólu hann vel. Bókmenntum hinna miklu skáldkvenna á 19. öldinni er hægt að lýsa með myndmáli úr handritafræðum. „Palimpsest" er skinnhandrit sem er tvískrif- að, texti hefur verið skafinn burt til að hægt sé að skrifa nýjan. Með sérstakri tækni má þó kalla fram undirtextann. Þannig voru mikilvægustu bókmenntir kvenna á 19. öldinni (og þeirri 20. líka) segja Gilbert og Gubar (75). Með því að greina bókmenntir helstu kvenskálda Engilsaxa á 19. öldinni, lesa þær úr verkunum ákveðna undirtexta, ákveðinn boðskap, reiði, falda uppreisn gegn kúgun á konum jafnt í þjóðfélagi sem í bókmenntahefðinni.7 Þær benda á að konur á 19. öld voru lokaðar inni, bæði í eiginlegri og óeiginlegri merkingu, og í bókmenntum þeirra er ágengt myndmál sem lýsir innilokun, flótta, ótta við innilokun (claustrophobia) og andstæðu hans — ótta við víðáttu, opin svæði (agoraphobia). Vanlíðan er lýst og veikindum, sjúkdóm- um sem orsakast af andlegum vandamálum og eru í raun sjálfstortímandi uppreisn. En algengast og mikilvægast er þó uppgjör kvennanna við engils- ófreskju kvengerðirnar úr karlabókunum. Ófreskjan, illa og brjálaða konan, er forsenda engilsins í kvennabók- menntunum og oft er hún eins konar tvífari hans. Ófreskjan er skapandi kona, hún segir sögur, hún er „plotter". Henni farnast ekki vel, en hún hefur áhrif á líf engilsins. Þetta mynstur er skýrt í frægri sögu Charlotte Bronte,Jane Eyre. Jane er barnfóstra hjá hefðarmanninum Rochester og verður að taka á honum stóra sínum til að bæla tilfinningar sínar og sjálfstæðisþrá í vistinni. Brjálaða konan er kona Rochester, lokuð inni í kvistherbergi hússins. Hún er mikil kynvera, hættuleg, slæg og reið. Þegar þær Jane mætast verða hvörf í lífi Jane, hún tekur ákvarðanir um framtíð sína, fer sína leið til sjálfstæðis og frelsis. 79
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.