Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 104
Tímarit Máls og menningar spaklegu fræði er Ari Þorgilsson hefir á bækur sett af skynsamlegu viti.“ — Ekki er að vísu hægt að útiloka þann möguleika, að höfundur ritgerðarinnar hefði getað komist svo að orði ef hann hefði verið kunnugur Ara, þekkt eldri gerð Islendingabókar og vitað um önnur fræðastörf hans t.d. í sam- bandi við samantekt Landnámu. En slíkt skiptir litlu máli fyrir það sem hér er til umræðu. Af öllu að dæma er það greinilegt, að ekki hefur liðið langur tími milli samningar þessara tveggja rita. Höfundar þeirra hafa verið samtímamenn. Hallur Teitsson og Ari fróði ólust upp saman í Haukadal og hafa hlotið sömu eða líka menntun þar hjá Teiti Isleifssyni. Þeir hafa því verið gagnkunnugir hvor öðrum. En þótt hafnað sé þeirri tilgátu að Hallur hafi verið höfundur málfræðirit- gerðarinnar, þá er mjög ólíklegt að sá lærði og mikilhæfi maður, sem samdi hana, hafi ekki verið í miklum kynnum við Ara fróða og notað sama rithátt og framburð sem hann. I málfræðiritgerðinni kemur orðið guð tvisvar fyrir, en er ritað með tvennu móti í Ormsbók. I annað skiptið er það í meginmálinu og er ritað gvð. Þar segir svo: „Nv lyk ek her vm ræðv raddar stafanna enn ek leita við ef gvd lofar at ræða nakkvat vm samhljóðendur." I hitt skiptið kemur orðið fyrir í málfræðidæmi til þess að sýna muninn á stuttu og löngu o. Höfundurinn notar sömu aðferð og nútíma málvísindamenn til að sýna mismun hljóða, að velja til samanburðar orð sem eru eins að undanteknu einu hljóði. Hefur það verið kallað umskiptaaðferð. Til þess að sýna muninn á stuttu og löngu o velur hann orðin guð og góð, eins og við myndum rita. En hann ritar goþ:góþ og til skýringar segir hann: „Sv kona g<?fgar goþ es sialf es góþ“. (Til skýringar skal þess getið að broddur yfir staf táknaði á þessum tíma langt hljóð, en breytti ekki sjálfu hljóðgildinu. Ef við fylgdum nú sömu reglu myndum við rita: gót — nafnorð af að gjóta — og got, það sem við nú skrifum gott.) Ekki þarf að velta því lengi fyrir sér hvor rithátturinn sé úr frumritinu. Gvð er í meginmálinu, sem ber svip af rithætti 14. aldar eins og áður er sagt, en goþ er í málfræðidæmi og er alveg augljóst að þar gæti ekki staðið gvð:góþ. Það væri tóm vitleysa. Stafurinn ð tíðkaðist heldur ekki í handrit- um fyrir 1200 og fram yfir 1200 sést í handritum að ritað er goþ, þar sem verið er að tala um guð kristinna manna, svo sem í kristilegum textum. Rithátturinn gvð mun því ekki vera kominn úr handriti höfundar málfræði- ritgerðarinnar. Þar hefur óefað staðið goþ og verið borið fram með stuttu o. Dæmið sem höfundur ritgerðarinnar tekur sýnir svo glöggt sem verða má bæði stafsetningu orðsins og framburð, það er sama sem hljóðritað. Sér- hljóðið í goþ er stutt o, gagnstætt því sem sérhljóðið í góþ er langt o. Og 94
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.