Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 108
Tímarit Máls og menningar hún átti þátt í að halda ofbeldi í skefjum og hún gaf metnaðargjörnum einstaklingum tækifæri til að auðgast og láta að sér kveða. Umbob og fréttaflutningur Þegar milliganga fer þannig fram að einhver fer með mál annars í umboði hans er það niðurstaða samninga þar sem stuðningur er keyptur eða fenginn með öðrum hætti. Þegar valdamiklir menn í héraði tóku við málum breyttist smávægileg deila milli bænda oft í meiri háttar átök þar sem milligöngu- menn þurftu að styðjast við net sambanda og skuldbindinga til að fá fram æskilega lausn. Oft voru umboðsmenn þess megnugir að veita aðstoð vegna þess að þeir voru lögfróðir eða af því að þeir áttu ríka ættingja eða aðra bandamenn. Astæður manna til að taka að sér mál voru margvíslegar, allt frá ágirnd til hefndarþorsta, þótt stöku sinnum bregði einnig fyrir göfug- mennsku. Tilefni deilumála gat verið margvíslegt. Menn deildu um heiður, girndarráð eða eignir. En framvinda mála, hvernig þau mögnuðust eða voru leyst5 fór mjög eftir afskiptum umboðsmanna, og þeir eru meðal eftir- minnilegustu persóna í sögunum. Snorri goði var td. slyngur milligöngu- maður, sem nærri alltaf tókst að snúa málum sér í hag. Aðrir milligöngu- menn — Njáll, Helgi Droplaugarson, Þórður gellir, Mörður Valgarðsson, Guðmundur dýri, Sámur Bjarnason — tóku að sér mál, flæktu þau eða leystu. Án þeirra væru sögurnar allt öðru vísi. Þeir sem þurftu á hjálp að halda gátu ekki alltaf treyst sínum eigin goða og urðu að leita til annarra. Stundum þurfti að ganga fyrir marga umboðsmenn áður en tókst að finna nokkurn sem bæði var fús til og fær um að taka málið að sér eða veita lið. Kalla má að slíkar umleitanir séu fastur liður í frásögnum af minniháttar deilumálum, einatt býsna nákvæmar. Sem dæmi má taka frásögn Eyrbyggju af því er Þorgerður ekkja Vigfúsar í Drápuhlíð reið milli höfðingja á Snæfellsnesi til að fá þá til að taka að sér eftirmál eftir mann hennar. Milligöngumenn heimtuðu einatt umbun til að vega á móti þeirri hættu sem þeir lögðu sig í. Borgun gat verið í landeignum, lausafé eða öðrum verðmætum, en þegar til lengdar lét hefur mestu varðað að stofna til nýrra bandalaga við einstaklinga eða ættir. Kvaðir eru lykillinn að umboðsfyrirkomulagi. Af þeim sökum er ættar- tengslum manna lýst í sögunum, annaðhvort áður en deilumál hefjast eða meðan þau standa yfir. Með ættartengslum má flokka kvaðir sem myndast hafa við barnfóstur, með tengdum eða fóstbræðralagi. Bandalög út fyrir ættina var hægt að mynda með veislum eða gjöfum vegna þess að sá sem þá veislur eða gjafir varð skuldbundinn gefandanum. I 48. vísu Hávamála er lýst viðhorfi þess sem verður skuldbundinn öðrum: „Sýtir æ glöggr við gjöfum." 98
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.