Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 108
Tímarit Máls og menningar hún átti þátt í að halda ofbeldi í skefjum og hún gaf metnaðargjörnum einstaklingum tækifæri til að auðgast og láta að sér kveða. Umbob og fréttaflutningur Þegar milliganga fer þannig fram að einhver fer með mál annars í umboði hans er það niðurstaða samninga þar sem stuðningur er keyptur eða fenginn með öðrum hætti. Þegar valdamiklir menn í héraði tóku við málum breyttist smávægileg deila milli bænda oft í meiri háttar átök þar sem milligöngu- menn þurftu að styðjast við net sambanda og skuldbindinga til að fá fram æskilega lausn. Oft voru umboðsmenn þess megnugir að veita aðstoð vegna þess að þeir voru lögfróðir eða af því að þeir áttu ríka ættingja eða aðra bandamenn. Astæður manna til að taka að sér mál voru margvíslegar, allt frá ágirnd til hefndarþorsta, þótt stöku sinnum bregði einnig fyrir göfug- mennsku. Tilefni deilumála gat verið margvíslegt. Menn deildu um heiður, girndarráð eða eignir. En framvinda mála, hvernig þau mögnuðust eða voru leyst5 fór mjög eftir afskiptum umboðsmanna, og þeir eru meðal eftir- minnilegustu persóna í sögunum. Snorri goði var td. slyngur milligöngu- maður, sem nærri alltaf tókst að snúa málum sér í hag. Aðrir milligöngu- menn — Njáll, Helgi Droplaugarson, Þórður gellir, Mörður Valgarðsson, Guðmundur dýri, Sámur Bjarnason — tóku að sér mál, flæktu þau eða leystu. Án þeirra væru sögurnar allt öðru vísi. Þeir sem þurftu á hjálp að halda gátu ekki alltaf treyst sínum eigin goða og urðu að leita til annarra. Stundum þurfti að ganga fyrir marga umboðsmenn áður en tókst að finna nokkurn sem bæði var fús til og fær um að taka málið að sér eða veita lið. Kalla má að slíkar umleitanir séu fastur liður í frásögnum af minniháttar deilumálum, einatt býsna nákvæmar. Sem dæmi má taka frásögn Eyrbyggju af því er Þorgerður ekkja Vigfúsar í Drápuhlíð reið milli höfðingja á Snæfellsnesi til að fá þá til að taka að sér eftirmál eftir mann hennar. Milligöngumenn heimtuðu einatt umbun til að vega á móti þeirri hættu sem þeir lögðu sig í. Borgun gat verið í landeignum, lausafé eða öðrum verðmætum, en þegar til lengdar lét hefur mestu varðað að stofna til nýrra bandalaga við einstaklinga eða ættir. Kvaðir eru lykillinn að umboðsfyrirkomulagi. Af þeim sökum er ættar- tengslum manna lýst í sögunum, annaðhvort áður en deilumál hefjast eða meðan þau standa yfir. Með ættartengslum má flokka kvaðir sem myndast hafa við barnfóstur, með tengdum eða fóstbræðralagi. Bandalög út fyrir ættina var hægt að mynda með veislum eða gjöfum vegna þess að sá sem þá veislur eða gjafir varð skuldbundinn gefandanum. I 48. vísu Hávamála er lýst viðhorfi þess sem verður skuldbundinn öðrum: „Sýtir æ glöggr við gjöfum." 98
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.