Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Side 66

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Side 66
Tímarit Máls og menningar fjalla ég um skáldið og náttúrufræðinginn Snorra Björnsson í sérstökum hluta aftan við ævisöguna. Upplýstir og rómantískir nítjándu aldar menn hrifust lítið af framlagi Snorra til menningarsögunnar og því hefur hlutverk hans ekki verið metið sem skyldi. Við höfum ekki enn, þótt 21. öldin sé brátt að renna upp, náð að hrista af okkur menningarsmekk nítjándu aldar og meta framlag þeirra átjándu á hlutlægan hátt. Hvers vegna hefur framlag Snorra til menningarsögunnar tæpast þótt vert neinnar athygli? Eftir að rímnakveðskapur fór úr tísku og var niður- lægður af bókmenntafrömuðum sem boðuðu nýja tíma var ekki lengur virðingarvert að vera eitt helsta rímnaskáld átjándu aldar. Fínir menn gretta sig enn og segja, er þetta ekki bölvað óskiljanlegt einskisvert hnoð? En höf- um við efni á því að leggja gildismat samtímans á bókmenntir sem áttu hug þjóðarinnar um aldir? Skiptir ekki máli að líta á gildi þeirra í ljósi þeirrar tíðar sem naut þeirra? Og hið búrleska leikrit Sperðill, þjóðfélagsádeila í skrípabúningi, þótti ekki vert neinnar athygli á rómantískum tímum sem boðuðu ljóðrænu og fágun. Því hefur þetta stutta leikrit ekki verið prentað, þótt það sé fyrsta leikrit á íslenska tungu. Er það ekki pínulítið menningar- hneyksli fyrir menningarþjóð? Og þótt Snorri hafi brotið blað í íslenskri náttúrufræði með því að endurskoða náttúrufræði Jóns lærða og skrifa sjálfstæða kafla um hvali, fiska, fugla og fleira leggur Þorvaldur Thorodd- sen sig varla niður við að minnast á þau skrif, því þau séu blönduð kerl- ingabókum og hjátrú. En eru ekki að koma þeir tímar að við getum einmitt sýnt náttúrufræði hans áhuga vegna þess að hún sé blönduð kerlingabókum og hjátrú? Snorri er síðasti náttúrufræðingurinn fyrir upplýsingaröld, skrif- ar náttúrufræði í endurreisnarstíl óspillta af vísindalegri hugsun: Þar er Aradalur inni í landi, loðsilungar og öfuguggar synda í vötnum og hvera- fuglar á sjóðandi hverum, og dularfullar grænar eyjar og goðsögulegir hval- ir eru enn á landakortinu. Og hann er svo fastur í hinni gömlu heimsmynd yfirnáttúrlegra fyrirbæra að hann segir frá náttúrunnar illkunnendum sem lífgi hinn illa hrökkál til illskuverka úr dauðum ljósálum, og fremji þennan galdur í volgu vatni. Já, það má finna sönnun þess í skjölum og skrifum Snorra sjálfs, að hann sem í þjóðsögum er kallaður galdramaður var vel næmur á það sem vís- indaleg hugsun kallar yfirnáttúrlegt. Hann skrifar upp spátexta um áhrif reikistjarna og verkan höfuðskepnanna, náttúrufræðitexti hans er uppfullur af yfirnáttúrlegum furðuhlutum, hann yrkir sálma handa sturluðum sem kveða niður ásókn djöfla og púka. Fróðlegt hefur verið í Snorrasögu að tengja og bera saman þjóðsögur um hann og sambærilegar upplýsingar úr áþreifanlegri heimildum. Auðvitað þarf að gera svipaðar rannsóknir á öðr- um þjóðsagnapersónum til að komast að niðurstöðum sem hafa almennt 464
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.