Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Page 66

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Page 66
Tímarit Máls og menningar fjalla ég um skáldið og náttúrufræðinginn Snorra Björnsson í sérstökum hluta aftan við ævisöguna. Upplýstir og rómantískir nítjándu aldar menn hrifust lítið af framlagi Snorra til menningarsögunnar og því hefur hlutverk hans ekki verið metið sem skyldi. Við höfum ekki enn, þótt 21. öldin sé brátt að renna upp, náð að hrista af okkur menningarsmekk nítjándu aldar og meta framlag þeirra átjándu á hlutlægan hátt. Hvers vegna hefur framlag Snorra til menningarsögunnar tæpast þótt vert neinnar athygli? Eftir að rímnakveðskapur fór úr tísku og var niður- lægður af bókmenntafrömuðum sem boðuðu nýja tíma var ekki lengur virðingarvert að vera eitt helsta rímnaskáld átjándu aldar. Fínir menn gretta sig enn og segja, er þetta ekki bölvað óskiljanlegt einskisvert hnoð? En höf- um við efni á því að leggja gildismat samtímans á bókmenntir sem áttu hug þjóðarinnar um aldir? Skiptir ekki máli að líta á gildi þeirra í ljósi þeirrar tíðar sem naut þeirra? Og hið búrleska leikrit Sperðill, þjóðfélagsádeila í skrípabúningi, þótti ekki vert neinnar athygli á rómantískum tímum sem boðuðu ljóðrænu og fágun. Því hefur þetta stutta leikrit ekki verið prentað, þótt það sé fyrsta leikrit á íslenska tungu. Er það ekki pínulítið menningar- hneyksli fyrir menningarþjóð? Og þótt Snorri hafi brotið blað í íslenskri náttúrufræði með því að endurskoða náttúrufræði Jóns lærða og skrifa sjálfstæða kafla um hvali, fiska, fugla og fleira leggur Þorvaldur Thorodd- sen sig varla niður við að minnast á þau skrif, því þau séu blönduð kerl- ingabókum og hjátrú. En eru ekki að koma þeir tímar að við getum einmitt sýnt náttúrufræði hans áhuga vegna þess að hún sé blönduð kerlingabókum og hjátrú? Snorri er síðasti náttúrufræðingurinn fyrir upplýsingaröld, skrif- ar náttúrufræði í endurreisnarstíl óspillta af vísindalegri hugsun: Þar er Aradalur inni í landi, loðsilungar og öfuguggar synda í vötnum og hvera- fuglar á sjóðandi hverum, og dularfullar grænar eyjar og goðsögulegir hval- ir eru enn á landakortinu. Og hann er svo fastur í hinni gömlu heimsmynd yfirnáttúrlegra fyrirbæra að hann segir frá náttúrunnar illkunnendum sem lífgi hinn illa hrökkál til illskuverka úr dauðum ljósálum, og fremji þennan galdur í volgu vatni. Já, það má finna sönnun þess í skjölum og skrifum Snorra sjálfs, að hann sem í þjóðsögum er kallaður galdramaður var vel næmur á það sem vís- indaleg hugsun kallar yfirnáttúrlegt. Hann skrifar upp spátexta um áhrif reikistjarna og verkan höfuðskepnanna, náttúrufræðitexti hans er uppfullur af yfirnáttúrlegum furðuhlutum, hann yrkir sálma handa sturluðum sem kveða niður ásókn djöfla og púka. Fróðlegt hefur verið í Snorrasögu að tengja og bera saman þjóðsögur um hann og sambærilegar upplýsingar úr áþreifanlegri heimildum. Auðvitað þarf að gera svipaðar rannsóknir á öðr- um þjóðsagnapersónum til að komast að niðurstöðum sem hafa almennt 464
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.