Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Síða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Síða 66
Tímarit Máls og menningar fjalla ég um skáldið og náttúrufræðinginn Snorra Björnsson í sérstökum hluta aftan við ævisöguna. Upplýstir og rómantískir nítjándu aldar menn hrifust lítið af framlagi Snorra til menningarsögunnar og því hefur hlutverk hans ekki verið metið sem skyldi. Við höfum ekki enn, þótt 21. öldin sé brátt að renna upp, náð að hrista af okkur menningarsmekk nítjándu aldar og meta framlag þeirra átjándu á hlutlægan hátt. Hvers vegna hefur framlag Snorra til menningarsögunnar tæpast þótt vert neinnar athygli? Eftir að rímnakveðskapur fór úr tísku og var niður- lægður af bókmenntafrömuðum sem boðuðu nýja tíma var ekki lengur virðingarvert að vera eitt helsta rímnaskáld átjándu aldar. Fínir menn gretta sig enn og segja, er þetta ekki bölvað óskiljanlegt einskisvert hnoð? En höf- um við efni á því að leggja gildismat samtímans á bókmenntir sem áttu hug þjóðarinnar um aldir? Skiptir ekki máli að líta á gildi þeirra í ljósi þeirrar tíðar sem naut þeirra? Og hið búrleska leikrit Sperðill, þjóðfélagsádeila í skrípabúningi, þótti ekki vert neinnar athygli á rómantískum tímum sem boðuðu ljóðrænu og fágun. Því hefur þetta stutta leikrit ekki verið prentað, þótt það sé fyrsta leikrit á íslenska tungu. Er það ekki pínulítið menningar- hneyksli fyrir menningarþjóð? Og þótt Snorri hafi brotið blað í íslenskri náttúrufræði með því að endurskoða náttúrufræði Jóns lærða og skrifa sjálfstæða kafla um hvali, fiska, fugla og fleira leggur Þorvaldur Thorodd- sen sig varla niður við að minnast á þau skrif, því þau séu blönduð kerl- ingabókum og hjátrú. En eru ekki að koma þeir tímar að við getum einmitt sýnt náttúrufræði hans áhuga vegna þess að hún sé blönduð kerlingabókum og hjátrú? Snorri er síðasti náttúrufræðingurinn fyrir upplýsingaröld, skrif- ar náttúrufræði í endurreisnarstíl óspillta af vísindalegri hugsun: Þar er Aradalur inni í landi, loðsilungar og öfuguggar synda í vötnum og hvera- fuglar á sjóðandi hverum, og dularfullar grænar eyjar og goðsögulegir hval- ir eru enn á landakortinu. Og hann er svo fastur í hinni gömlu heimsmynd yfirnáttúrlegra fyrirbæra að hann segir frá náttúrunnar illkunnendum sem lífgi hinn illa hrökkál til illskuverka úr dauðum ljósálum, og fremji þennan galdur í volgu vatni. Já, það má finna sönnun þess í skjölum og skrifum Snorra sjálfs, að hann sem í þjóðsögum er kallaður galdramaður var vel næmur á það sem vís- indaleg hugsun kallar yfirnáttúrlegt. Hann skrifar upp spátexta um áhrif reikistjarna og verkan höfuðskepnanna, náttúrufræðitexti hans er uppfullur af yfirnáttúrlegum furðuhlutum, hann yrkir sálma handa sturluðum sem kveða niður ásókn djöfla og púka. Fróðlegt hefur verið í Snorrasögu að tengja og bera saman þjóðsögur um hann og sambærilegar upplýsingar úr áþreifanlegri heimildum. Auðvitað þarf að gera svipaðar rannsóknir á öðr- um þjóðsagnapersónum til að komast að niðurstöðum sem hafa almennt 464
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.