Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Blaðsíða 51

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Blaðsíða 51
SIÐALÖGMÁL BECKETTS þess hvernig líkaminn sem skrifaði þær gengur, talar, þegir, birtist, hverfur. Við erum sumsé andfætis hinni venjulegu boðun: rithöfundurinn kann að vera mikill og snjall, en þegar allt kemur til alls er hann maður á borð við aðra, með asnastrikum sínum, veikleikum, afkáraskap, löstum, smásálar- skap, taugaveiklun og á stundum, skepnuskap. Bernold byrjar á því að vekja athygli á hinni miklu og augljósu fegurð Becketts. En þessi fegurð finnur strax móthverfu sína í einkennilegum „hæfileika til útstrokunar“. Hér er frægur maður, heimsþekktur, Nóbelshafi í bókmenntum sem virðist eiga „undarlega auðvelt með að vera ekki neitt“. Á sínum fyrsta fundi þegja þeir í klukkustund: „Mig minnir að við höfum lotið ívið fram til að leggja eyrun við djúpum andardrætti þessarar þagnar.“ Strax hér athöfn sem er yndislega og fruntalega andfélagsleg. í hönd fer vinátta, það er að segja ævintýri þar sem tími og rúm fá, að því er virðist, að njóta sín á eigin forsendum. Hvað táknar að eiga stefnumót út af engu? Án þess að hafa væntingar um eitt eða neitt? Hvaða merkingu hefur að skiptast á tveimur nærverum út í bláinn? Til þess eins að vera til staðar? „Vinátta, skrifar Bernold, er spurning um raddblæ.“ Já, einmitt, það er um músik sem málið snýst. Spurningunni: „Af hverju skrifið þér?“ svaraði Beckett einn daginn á þessa lund: „Eina sem ég kann.“ Og öðru sinni („Hvað hefðuð þér fengist við ef þér hefðuð ekki gerst rithöfundur?“): „Ég hefði hlustað á tónlist.“ Bernold skrifar: „Þegar hann var kominn fast að áttræðu, tók hann aftur til við píanóleik, lét fingurna um að ráða fram úr tiltekinni sónötu eftir Haydn, „það kemst ekkert annað að“, áréttaði hann. „Tíminn líður . .. það er dásamlegt... og svo fallegt.““ Fyrsta staðhæfing: Beckett hætti ekki að vinna þótt hann væri ekki að gera neitt. „Hann var á höttunum effir hinu mögulega, að sjá við vananum, hafna öllu sem kæmi ósjálfrátt“. í staðinn fyrir blaður eða jórtrun á viðteknum skoðunum, var honum kappsmál, þó án rembings, að hugsa ekkert alvana- legt eða utanaðbókarlært. Ekkert sjálfsprottið hugarflæði hér: kúpla sig yfirvegað frá, hnika til hinu staðnaða. ,Ákveðin tegund af bölsýni, glaðbeitt, samfléttuð kímni helst í hendur við sveigjanleika, myndar list sveigjanleik- ans. Framvegis er ekkert jafn frumlegt og háðið og hinn uppljómaði föru- nautur þess: góðvildin. „Ég spyr mig hvenær sólarhringsins Joyce hafi skrifað, segir Beckett. Ugglaust að næturlagi.“ Hver stund er innri viðburður, tilgáta, brot úr röksemdafærslu, möguleiki á frásögn. Ekkert ber til tíðinda, ekkert virðist hafa átt sér stað, og samt ómar allt og hljómar, áreynslulaust. Þegar því er lokið, er því lokið, maður pakkar saman, snýr sér öðru: „Enginn var jafn víðs fjarri áður en hann fór.“ Engin óþolinmæði, engin reiði („ósam- þykki sitt tjáði hann ekki í orðum, það gagntók hann frá hvirfli til ilja“), TMM 1997:2 49
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.