Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Síða 104
RITDÓMAR sjálfstúlkun í rituðu máli. Það var ekki fyrr en með endurreisninni sem skil- yrði skópust að nýju fyrir ritun per- sónulegra sjálfsæfisagna og er stund- um sagt að sjálfið hafi þá verið uppgötvað að nýju“. Það er nú það. En hvað þá með Guibert af Nogent og Pétur Abelard sem báðir sömdu gagnmerkar og í hæsta máta per- sónulegar sjálfsæfisögur á fyrri hluta 12. aldar? Ljóst er að þetta yfirlit stenst mjög illa. Nú mætti tína fleiri slíkar alhæfingar út úr þessu bindi bókmenntasögunnar, og ef þær skyldu nú samt reynast réttar eft ir allt saman, hvað myndu þær þá segja okkur um viðkomandi greinar íslenskra bókmennta? Þær myndu ekki segja okk- ur mikið að gagni, það er nú meinið. Það bætir ekki miklu við þekkinguna á ís- lenskum sjálfsæfisögum á 18. öld að renna sér á einhverjum bókmenntaleg- um rúlluskautum aftur til Ágústínusar og þaðan gegnum miðaldir og endur- reisnartímann með viðkomu í guðspjöll- unum, nema ef hægt væri að sýna fram á að „Játningar“ Ágústínusar hefðu leitt t.d. séra Jón Steingrímsson til nær- kvæmara skilnings á sjálfum sér. Það virðist ekki vera. En við rannsóknir á slíku þyrffi reyndar að beita öðrum að- ferðum en alhæfingum. Svo er nefnilega að sjá sem yfirgrips- miklar alhæfingar geti á einhvern hátt orðið þröskuldur í vegi fyrir að menn rannsaki stundlegar stefnur og strauma í bókmenntum og menningarlífi, víxl- verkanir þeirra og árekstra: þetta tvennt fer illa saman, og er það m.a. þess vegna sem sagt hefur verið að viðhorf Foucaults gangi þvert á sagnfræði. En til þess að fást við vandamál tímabilsins sem þetta bindi bókmenntasögunnar fjallar um er það að mínu áliti fyrst og fremst þessi síðari leið sem er líkleg til að bera árangur. I kaflanum um upplýsingaröldina er sagt allrækilega frá merkilegum ágrein- ingi Hannesar Finnssonar og Eggerts Ólafssonar í kringum 1765: „Sá fyrri leit- aði ekki fyrirmynda í fornöldinni heldur hjá forvígismönnum samtímans enda taldi hann að einangrunin stæði þjóð- inni helst fýrir þrifum. Að dómi hans hlutu íslendingar að tengjast hugsunar- lífi annarra þjóða, siðum þeirra og lífs- háttum, hvað sem leið sögulegri arfleifð og þjóðernissérkennum; ganga átti út frá veruleika samtímans en ekki ímyndaðri fortíð. Eggert var á hinn bóginn hug- fanginn af fornöld þjóðarinnar. Menn áttu að semja sig að háttum forfeðranna, taka upp siði þeirra og venjur, auk þess sem færa þurfti tungumálið til forns talsmáta" (bls. 77). Nú ætla ég svo sem ekki að reyna að velta fýrir mér spurningum sem höfund- ur þessa kafla hefur ekki borið upp og því síður reynt að svara. En menn geta þó leitt hugann að því hvort þessir heiðurs- menn tveir, Hannes og Eggert, séu ekld á einhvern hátt að bergmála umræður samtímans á Vesturlöndum. Ef svo er, hefur þessi ágreiningur talsvert aðra merkingu en nútímamenn gætu haldið og gefið er í skyn með orðanna hljóðan í bókmenntasögunni. Þetta atriði varpar kannske ljósi á það sem sagt hefur verið hér á undan, og er ómaksins vert að huga nánar að því. Þessar umræður hófust með því sem Frakkar kalla „deilur fornaldarsinna og nútíðarsinna“ en Englendingar „bóka- bardagann": þær gusu fýrst upp á Ítalíu snemma á 17. öld, bárust síðan fram og aftur milli landa, náðu hámarki í lok ald- arinnar og þögnuðu svo í bili í byrjun 18. aldar. Deilurnar stóðu um það, eins og franska heitið gefur til kynna, hvort nú- tímamenn væru eftirbátar fornmanna í Grikklandi og Rómaveldi í bókmennt- um, listum og öðru eða hvort fornmenn hefðu í rauninni verið hálfgerðir villi- menn að nokkru leyti og nútímamenn væru komnir langt fram úr þeim. Þetta hljómar mjög skýrt, að því er virðist, en það er blekking, því að deilurnar voru háðar á forsendum sem okkur eru nú mjög framandi. Á þessum tíma álitu 102 TMM 1997:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.