Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Blaðsíða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Blaðsíða 104
RITDÓMAR sjálfstúlkun í rituðu máli. Það var ekki fyrr en með endurreisninni sem skil- yrði skópust að nýju fyrir ritun per- sónulegra sjálfsæfisagna og er stund- um sagt að sjálfið hafi þá verið uppgötvað að nýju“. Það er nú það. En hvað þá með Guibert af Nogent og Pétur Abelard sem báðir sömdu gagnmerkar og í hæsta máta per- sónulegar sjálfsæfisögur á fyrri hluta 12. aldar? Ljóst er að þetta yfirlit stenst mjög illa. Nú mætti tína fleiri slíkar alhæfingar út úr þessu bindi bókmenntasögunnar, og ef þær skyldu nú samt reynast réttar eft ir allt saman, hvað myndu þær þá segja okkur um viðkomandi greinar íslenskra bókmennta? Þær myndu ekki segja okk- ur mikið að gagni, það er nú meinið. Það bætir ekki miklu við þekkinguna á ís- lenskum sjálfsæfisögum á 18. öld að renna sér á einhverjum bókmenntaleg- um rúlluskautum aftur til Ágústínusar og þaðan gegnum miðaldir og endur- reisnartímann með viðkomu í guðspjöll- unum, nema ef hægt væri að sýna fram á að „Játningar“ Ágústínusar hefðu leitt t.d. séra Jón Steingrímsson til nær- kvæmara skilnings á sjálfum sér. Það virðist ekki vera. En við rannsóknir á slíku þyrffi reyndar að beita öðrum að- ferðum en alhæfingum. Svo er nefnilega að sjá sem yfirgrips- miklar alhæfingar geti á einhvern hátt orðið þröskuldur í vegi fyrir að menn rannsaki stundlegar stefnur og strauma í bókmenntum og menningarlífi, víxl- verkanir þeirra og árekstra: þetta tvennt fer illa saman, og er það m.a. þess vegna sem sagt hefur verið að viðhorf Foucaults gangi þvert á sagnfræði. En til þess að fást við vandamál tímabilsins sem þetta bindi bókmenntasögunnar fjallar um er það að mínu áliti fyrst og fremst þessi síðari leið sem er líkleg til að bera árangur. I kaflanum um upplýsingaröldina er sagt allrækilega frá merkilegum ágrein- ingi Hannesar Finnssonar og Eggerts Ólafssonar í kringum 1765: „Sá fyrri leit- aði ekki fyrirmynda í fornöldinni heldur hjá forvígismönnum samtímans enda taldi hann að einangrunin stæði þjóð- inni helst fýrir þrifum. Að dómi hans hlutu íslendingar að tengjast hugsunar- lífi annarra þjóða, siðum þeirra og lífs- háttum, hvað sem leið sögulegri arfleifð og þjóðernissérkennum; ganga átti út frá veruleika samtímans en ekki ímyndaðri fortíð. Eggert var á hinn bóginn hug- fanginn af fornöld þjóðarinnar. Menn áttu að semja sig að háttum forfeðranna, taka upp siði þeirra og venjur, auk þess sem færa þurfti tungumálið til forns talsmáta" (bls. 77). Nú ætla ég svo sem ekki að reyna að velta fýrir mér spurningum sem höfund- ur þessa kafla hefur ekki borið upp og því síður reynt að svara. En menn geta þó leitt hugann að því hvort þessir heiðurs- menn tveir, Hannes og Eggert, séu ekld á einhvern hátt að bergmála umræður samtímans á Vesturlöndum. Ef svo er, hefur þessi ágreiningur talsvert aðra merkingu en nútímamenn gætu haldið og gefið er í skyn með orðanna hljóðan í bókmenntasögunni. Þetta atriði varpar kannske ljósi á það sem sagt hefur verið hér á undan, og er ómaksins vert að huga nánar að því. Þessar umræður hófust með því sem Frakkar kalla „deilur fornaldarsinna og nútíðarsinna“ en Englendingar „bóka- bardagann": þær gusu fýrst upp á Ítalíu snemma á 17. öld, bárust síðan fram og aftur milli landa, náðu hámarki í lok ald- arinnar og þögnuðu svo í bili í byrjun 18. aldar. Deilurnar stóðu um það, eins og franska heitið gefur til kynna, hvort nú- tímamenn væru eftirbátar fornmanna í Grikklandi og Rómaveldi í bókmennt- um, listum og öðru eða hvort fornmenn hefðu í rauninni verið hálfgerðir villi- menn að nokkru leyti og nútímamenn væru komnir langt fram úr þeim. Þetta hljómar mjög skýrt, að því er virðist, en það er blekking, því að deilurnar voru háðar á forsendum sem okkur eru nú mjög framandi. Á þessum tíma álitu 102 TMM 1997:2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.