Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 9

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 9
TÖFRAR HINS ÚVÆNTA Sansjó mjög náið! Þetta gerist nokkrum blaðsíðum fyrir bókarlok; síðasta sönn- un þess hvað allt er óvíst: þarna standa persónurnar eins og illa gerðir hlutir, augliti til auglitis við draugana af sjálfum sér, eigin tvífara, klónin af sjálfum sér. Það er nefnilega ekkert víst í heimi hér: ekki hverjar persónurnar eru, ekki einu sinni hverjir hlutirnir eru, sem ætti þó að liggja í augum uppi. Don Kíkóti hirti rakskál af rakara vegna þess að hann hélt að hún væri hjálmur. Síðar rekst rakarinn fyrir hreina tilviljun inn á krá þar sem Don Kíkóti er staddur ásamt fleira fólki, hann kemur auga á skálina og vill fá hana til baka. En Don Kíkóti verður stórhneykslaður og þvertekur fyrir að hjálmurinn hans sé rakskál. Þannig snýst vera einfalds hlutar skyndilega upp í spurningu. Hvernig er annars hægt að sanna að rakskál sem sett er á höfuðið á manni sé ekki hjálmur? Glaðhlakkalegir kráargestirnir hafa stórgaman af þessu og fmna einu raunhæfu leiðina til að fá botn í þetta mál: efna til leynilegrar at- kvæðagreiðslu. Allir viðstaddir taka þátt í henni og niðurstaðan er afdráttar- laus: hluturinn er hjálmur. Stórkostlegur verufræðilegur brandari! Mér er sagt að fyrsta skoðanakönnunin í Frakklandi hafi verið gerð árið 1938, skömmu eftir Miinchenarsáttmálann. Yfirgnæfandi meirihluti Frakka kvað þá upp mjög svo lýðræðislegan dóm og samþykkti að þessi ógleymanlega uppgjöf fýrir Hitler hafi verið rétt gjörð og til eftirbreytni. Lesendur Cervantesar láta ekki blekkjast: allar atkvæðagreiðslur og allar skoðana- kannanir eiga sér fyrirmynd í hinni hefðbundnu atkvæðagreiðslu sem forð- um fór fram á kránni sem Cervantes lýsti. Fyndnin og hláturinn hafa verið hluti af mannlífmu frá ómunatíð; í þess- ari bók berast hlátrasköllin beint úr gamanleikjum miðalda: það er hlegið að riddaranum sem gengur um með rakaraskálina á höfðinu eins og hjálm, og að skjaldsveini hans sem er hýddur. En auk þessarar tegundar fýndni, sem er oft nokkuð klisjukennd og grimmileg, rís upp úr skáldsögunni allt annars konar og mun fágaðri fyndni. Elskulegur aðalsmaður úr sveit býður Don Kíkóta heim til sín þar sem hann býr ásamt ljóðskáldinu syni sínum. Sonur- inn, sem er skarpskyggnari en faðir hans, áttar sig undireins á því að gestur- inn er brjálaður. Síðan biður Don Kíkóti unga manninn að fara með ljóð eftir sjálfan sig; ungi maðurinn er tregur til en lætur loks undan og Don Kíkóti lýkur lofsorði á hæfileika hans; sonurinn veðrast allur upp og steingleymir samstundis að gesturinn sé brjálaður. Hvor þeirra er þá brjálaðri, brjálæð- ingurinn sem hælir þeim skarpskyggna í hástert eða sá skarpskyggni sem tekur mark á hóli brjálæðingsins? Þar með erum við komin inn á svið annars konar fyndni, sem er fágaðri og óendanlega dýrmætari en sú fyrrnefnda, og við köllum kímni. Við hlæjum ekki vegna þess að einhver er gerður að fífli, hafður að háði og spotti, eða jafnvel niðurlægður, heldur vegna þess að skyndilega er heimurinn afhjúpaður í tvíræðni sinni, merking alls verður TMM 1999:3 www.mm.is 7
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.