Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 10
MILAN KUNDERA óviss, fólk reynist vera öðruvísi en það heldur að það sé. Octavio Paz hefur réttilega sagt að kímnin sé hin „mikla uppfinning“ nútímans, og að hún sé nátengd fæðingu skáldsögunnar, einkum Cervantesi (og ég bæti við: og Rabelais, sem er hinn forfaðirinn). Ást Don Kíkóta á Dúlsíneu er eins og einn allsherjar brandari: hann er ást- fanginn af konu sem hann hefur aðeins séð augnablik, eða ef til vill aldrei. Hann er ástfanginn, en eins og hann segir sjálfur „einungis vegna þess aðfar- andriddarar eiga að vera það“. Ógleymanleg er hún senan úr tuttugasta og fimmta kafla fyrri hlutans: Don Kíkóti sendir Sansjó til Dúlsíneu til að tjá henni hversu brennheitt hann elskar hana. En hvernig á að lýsa eldheitri ást? Hver er mælikvarðinn á tilfinningar? Það verður að gera eitthvað stórbrotið! Don Kíkóti tekur því niður um sig fyrir framan Sansjó, hann er ber að neðan en í skyrtunni að ofan og fer að steypa sér kollhnísa, velta sér til og frá og standa á höndum. Framhjáhald, svik, ástarsorg, þetta er nokkuð sem hefur fylgt sagnaskáld- skap allt frá upphafi. En Cervantes er ekki að setja spurningarmerki við elskendurna, heldur ástina, sjálft hugtakið ást. Því hvað er ást ef maður elskar konu án þess að þekkja hana? Einföld ákvörðun um að elska? Eða jafnvel eftiröpun? Það er ekki út í hött að spyrja að þessu og spurningunni er ekki varpað fram í ögrunarskyni: ef við hefðum ekki allt frá blautu barnsbeini átt okkur fyrirmyndir að ástinni, myndum við þá vita hvað þetta orð þýðir: að elska? (Við erum ekki langt frá Emmu Bovary: hefði hún þjáðst svona mikið tilfinningalega ef hún hefði ekki látið stjórnast af fyrirmyndum um róman- tíska ást?) Það er þessum stórkarlalega brandara um ást Don Kíkóta á Dúlsíneu að þakka að tjald fullvissunnar rifnar skyndilega; þá opnast víðáttumikið áður óþekkt svæði þar sem allar skoðanir, allar tilfinningar, allar mannlegar kringumstæður verða að tilvistargátum. Aumingja Alfonso Quijada reyndi að verða goðsagnapersóna farandridd- arans. Sem betur fer fyrir bókmenntasöguna tókst Cervantesi hið gagn- stæða: hann sendi goðsagnapersónuna aftur niður: niður í heim prósans. Prósi: orðið þýðir ekki einungis: óbundið mál; það þýðir líka: það áþreifanlega, hversdagslega, líkamlega í lífinu. Hvorki Akkíles né Ódysseifur hugsuðu nokkurn tíma neitt um tennurnar í sér, en þeir Don Kíkóti og San- sjó hafa eilífar áhyggjur af tönnunum, þeir fá tannpínu, það vantar í þá tenn- ur. „Vittu það, Sansjó, að demantur er ekki eins dýrmœtur og tönn.“ En prósinn er ekki einungis sú hlið lífsins sem er sársaukafull eða lágkúruleg, heldur er hann einnig fegurð sem fólki hefur yfirsést fram til þessa: fegurð lágstemmdra tilfinninga, til dæmis sú kumpánlega vinátta sem Sansjó finnur til í garð húsbónda síns. Don Kíkóti snuprar hann fyrir sýna sér virðingar- leysi og vera með eilífa munnræpu og bendir á að í riddarasögu myndi eng- 8 www.mm.is TMM 1999:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.