Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 14
Sigrún Sigurðardóttir Tilbrigði við fortíð Um einsögu og hið póstmóderníska ástand Tilvistarblinda Maðurinn er sleginn tilvistarblindu sem er örugglega einn af grundvallarþáttum hans. Cervantes notaði þessa blindu sem aðal- efnivið í mikið listaverk fyrstur manna. Riddarinn Don Kíkóti er al- tekinn af fegurð fyrirframtúlkunar, sem þá var ljóðræn, falleg, hugmyndarík, sprottin af goðsögnum og þjóðsögum: töfratjald sem dregið hafði verið fyrir hinn áþreifanlega heim. Cervantes kveikti fyrstur manna í þessu tjaldi.1 (Milan Kundera) Sú aðferð að varpa ljósi á samfélagið með því að kanna frelsi einstaklingsins innan þess, hefur birst í ótal tilbrigðum í heimi vestrænna bókmennta allt frá því að Cervantes sendi riddarann Don Kíkóta í ferðalag um menningarheim sinn í byrjun 17. aldar. Don Kíkóti er hin fullkomna andhetja sem afhjúpaði með athöfnum sínum og orðum þá blekkingu um menn og málefni sem samtími hans upphóf án þess að gera sér sjálfur grein fyrir þessari afhjúpun. Don Kíkóti var ekki sjálfráður um þá afhjúpun sem tilvistarblinda hans leiddi til; hann var fangi fyrirframtúlkunarinnar og því ófær um að sjá í gegnum þann blekkingarvef sem skynfæri hans spunnu. Þær forsendur sem riddarinn hugprúði gekk útfrá voru mörk þess veruleika sem var hans; veru- leiki Don Kíkóta var sú veröld sem skynfæri hans og skilningur opnuðu fyrir honum. Þær forsendur sem lagðar eru til grundvallar við skoðun veruleikans mót- ast ekki aðeins af skynfærunum sjálfum heldur öllu fremur af því kerfi sem hefur það verk með höndum að koma boðum skynfæranna á skiljanlegt form; að yfirfæra þau á það orðræðukerfí sem mótar skilning skynjandans á veruleikanum. Maðurinn getur ekki skilgreint þau boð sem berast honum nema flokka þau niður eftir lögmálum þess (tungu)máls sem hann notar til að hugsa um veruleikann. Skilgreiningin verður þannig forsenda og afleið- ing þess að maðurinn getur ekki hugsað um veruleika sinn nema fyrir tilstilli 12 www.mm.is TMM 1999:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.