Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 15

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 15
TILBRIGÐI VIÐ FORTÍÐ tungumálsins. Hugsunin lokar fyrir aðrar túlkanir en þær sem tungumálið býður upp á. Þess vegna er maðurinn fangi tungumálsins eða þess orðræðu- kerfis sem hugsun hans tekur mið af. Friedrich Nietzsche hélt því fram árið 1886 í riti sem ber undirtitilinn Forleikur að heimspeki framtíðar að rangt væri að tala um einstaklinginn og hugsun hans sem tvo aðskilda þætti þar sem hugsunin, sem bundin væri tungumálinu, væri helsti vitnisburður mannsins um vitund sína.2 Fylgis- menn Nietzsche á tuttugustu öld, sem og yfirlýstir andmælendur, hafa fjallað ítarlega um það ófrelsi sem hugsunin býr við vegna órjúfanlegra tengsla við tungumálið. Mörk heimsins hafa þannig verið skilgreind sem mörk málsins og veruleiki mannsins talinn takmarkast af hugsun hans og þar með af tungumálinu.3 Verufræðilegum vanda mannsins lýstu menn í löngu máli framan af tuttugustu öld. Einstaklingurinn sem fangi eigin hugsunar er við- fangsefni fjölmargra fræðimanna, sem og listamanna, sem kenndir eru við módernismann. í sagnff æði hefur áhrifa módernismans meðal annars gætt í ýmsum félagssögulegum og lýðfræðilegum rannsóknum sem miðast við að sýna ffam á þau skilyrði sem samfélagið setti einstaklingnum og ganga um leið út frá því að einstaklingurinn hafi verið óvirkur þolandi aðstæðna. Með þessum hætti hefur verið dregin upp mynd af „dæmigerðum“ þjóðfélags- þegni og tilvist hans studd með vísunum í meðaltöl og miðlæg gildi. Módern- istar, hvort sem er í sagnff æði eða félagsfræði, hafa mótast af þeirri hugsun að einstaklingurinn sé ekki aðeins fangi aðstæðna heldur einnig eigin vitundar og því ófær um að sjá í gegnum þann blekkingarvef sem orðræðan myndar. Þessi áhersla á ófrelsi einstaklingsins hefúr auðveldað fræðimönnum að draga upp einfalda mynd af fortíðinni þar sem hinn almenni þjóðfélagsþegn hagaði sér í fullu samræmi við vilja yfirvalda og um leið gert þeim auðveld- ara að horfa ffamhjá utangarðsmönnum þjóðfélagsins og ganga útfrá því að þeir sem hegðuðu sér ekki í samræmi við hefðbundin gildi samfélagsins hafi haft lítil áhrif á mótun þess. Þessi áhersla á einstaklinginn sem fanga aðstæðna og orðræðu leiddi til tilvistarkreppu meðal ýmissa hugsuða, einkum heimspekinga og rithöf- unda, sem endurspeglast í verkum þeirra. Tilgangurinn með veru mannsins í heimi sem hann fékk litlu ráðið um var spurning sem margir leituðu svara við um leið og þeir töldu efasemdir mannsins um eigin tilvist vera sönnun þess að hann væri til sem hugsandi vera. Tilvistarkreppan var því ein af drif- fjöðrum módernismans, sem fæddi af sér bókmenntaverk á borð við Útlendinginn eftir Albert Camus og Ameríku Franz Kafka, um leið og hún breikkaði bilið milli bókmennta og sagnffæði. Hlutverk rithöfunda var að varpa ljósi á tilvistarkreppu mannsins í heimi sem hann fékk litlu ráðið um hvernig þróaðist á meðan sagnfræðingar leituðust við að skýra og skilgreina TMM 1999:3 www.mm.is 13
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.