Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 15

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 15
TILBRIGÐI VIÐ FORTÍÐ tungumálsins. Hugsunin lokar fyrir aðrar túlkanir en þær sem tungumálið býður upp á. Þess vegna er maðurinn fangi tungumálsins eða þess orðræðu- kerfis sem hugsun hans tekur mið af. Friedrich Nietzsche hélt því fram árið 1886 í riti sem ber undirtitilinn Forleikur að heimspeki framtíðar að rangt væri að tala um einstaklinginn og hugsun hans sem tvo aðskilda þætti þar sem hugsunin, sem bundin væri tungumálinu, væri helsti vitnisburður mannsins um vitund sína.2 Fylgis- menn Nietzsche á tuttugustu öld, sem og yfirlýstir andmælendur, hafa fjallað ítarlega um það ófrelsi sem hugsunin býr við vegna órjúfanlegra tengsla við tungumálið. Mörk heimsins hafa þannig verið skilgreind sem mörk málsins og veruleiki mannsins talinn takmarkast af hugsun hans og þar með af tungumálinu.3 Verufræðilegum vanda mannsins lýstu menn í löngu máli framan af tuttugustu öld. Einstaklingurinn sem fangi eigin hugsunar er við- fangsefni fjölmargra fræðimanna, sem og listamanna, sem kenndir eru við módernismann. í sagnff æði hefur áhrifa módernismans meðal annars gætt í ýmsum félagssögulegum og lýðfræðilegum rannsóknum sem miðast við að sýna ffam á þau skilyrði sem samfélagið setti einstaklingnum og ganga um leið út frá því að einstaklingurinn hafi verið óvirkur þolandi aðstæðna. Með þessum hætti hefur verið dregin upp mynd af „dæmigerðum“ þjóðfélags- þegni og tilvist hans studd með vísunum í meðaltöl og miðlæg gildi. Módern- istar, hvort sem er í sagnff æði eða félagsfræði, hafa mótast af þeirri hugsun að einstaklingurinn sé ekki aðeins fangi aðstæðna heldur einnig eigin vitundar og því ófær um að sjá í gegnum þann blekkingarvef sem orðræðan myndar. Þessi áhersla á ófrelsi einstaklingsins hefúr auðveldað fræðimönnum að draga upp einfalda mynd af fortíðinni þar sem hinn almenni þjóðfélagsþegn hagaði sér í fullu samræmi við vilja yfirvalda og um leið gert þeim auðveld- ara að horfa ffamhjá utangarðsmönnum þjóðfélagsins og ganga útfrá því að þeir sem hegðuðu sér ekki í samræmi við hefðbundin gildi samfélagsins hafi haft lítil áhrif á mótun þess. Þessi áhersla á einstaklinginn sem fanga aðstæðna og orðræðu leiddi til tilvistarkreppu meðal ýmissa hugsuða, einkum heimspekinga og rithöf- unda, sem endurspeglast í verkum þeirra. Tilgangurinn með veru mannsins í heimi sem hann fékk litlu ráðið um var spurning sem margir leituðu svara við um leið og þeir töldu efasemdir mannsins um eigin tilvist vera sönnun þess að hann væri til sem hugsandi vera. Tilvistarkreppan var því ein af drif- fjöðrum módernismans, sem fæddi af sér bókmenntaverk á borð við Útlendinginn eftir Albert Camus og Ameríku Franz Kafka, um leið og hún breikkaði bilið milli bókmennta og sagnffæði. Hlutverk rithöfunda var að varpa ljósi á tilvistarkreppu mannsins í heimi sem hann fékk litlu ráðið um hvernig þróaðist á meðan sagnfræðingar leituðust við að skýra og skilgreina TMM 1999:3 www.mm.is 13
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.