Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Blaðsíða 88

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Blaðsíða 88
TRYGGVl MÁR GUNNARSSON í sirkusnum er horfíð frá ofuráherslu á raunsæjan texta og raunsæja sviðs- mynd og hinum ýmsu listformum blandað saman, leik, tónlist og dansi. Þar eru hin andlegu gildi í hávegum höfð, þátttaka áhorfandans í að skapa töfra- veröld skiptir miklu máli og Artaud horfði mjög til þess í upphafi kenninga- smíða sinna. Brotthvarf frá eftirmyndaraunsæi var þess vegna strax mikil- vægur þáttur og seinna einn af aðalútgangspunktum í þeim hugmyndum sem hann er þekktastur fyrir, hugmyndunum um Gritnmdarleikhúsið. í ein- um kafla Leikhússins og tvífara þess „Ekki fleiri meistarastykki" rýfur hann enn og aftur tengslin við natúralismann (stundum kallað stofudrama) og bætir við hugmyndum um þátttöku áhorfandans: Við verðum að losa okkur algerlega við hugmyndina um meistara- stykki sem elítan ein skilur en eru fjöldanum óskiljanleg.8 Hér leggur hann ekki eingöngu áherslu á róttækar breytingar heldur einnig að líkt og sirkusinn eigi leikhúsið að ná til fjöldans og að finna verði leiðir til að gera leiklistina skiljanlega öllum. Gömlu meistarastykkin hafa ekki lengur það að segja sem þau gerðu áður, heldur hafa þau týnt sérstæðum leikhúsþáttum sínum og orðið að stöðnuðum texta. Artaud reyndi að sýna fram áþetta í Leikhúsi Alfred Jarry ogsetti m.a annars upp Draumleik August Strindbergs. Uppsetningin var styrkt af sænska sendiráðinu í París og ff umsýning þess þótti merkileg uppákoma þar sem töluvert af sænsku fyrir- fólki mætti til að fýlgjast með nýstárlegri túlkun Artauds. Hópur súrrealista, sem þá voru reiðir út í Artaud fyrir að hafa þegið peninga frá sendiráðinu mætti líka, gerði hróp að honum á sviðinu og sakaði hann um að hafa svikið málstað súrrealismans. Þá tók Artaud sig til og framkvæmdi það sem hann hafði þegar skrifað um og breytti sýningunni í sannkallaðan sirkus. Hann svaraði fullum hálsi af sviðinu og sagðist einungis hafa samþykkt að setja verkið upp vegna þess að Strindberg væri sjálfur fórnarlamb sænsku menn- ingarstofnunarinnar. Við það gekk sænska fyrirfólkið út.9 Þó svo að þessi uppákoma hafi ekki verið skrifuð í handrit sýningarinnar er hún gott dæmi um það viðhorf sem Artaud hafði til leikhússins. Það átti að vera lifandi stað- ur, opinn til tjáskipta milli sviðs og salar en ekki heilagur griðastaður hins fastsetta texta meistarastykkjanna. Þau verk sem Artaud setti upp í Leikhúsi Alfred Jarry fengu slæma dóma, þóttu ganga of langt og standa of fjarri raunveruleikanum. Af heimildum má ráða að hann átti í vissum samstarfsörðugleikum við leikara sína sem ekki voru alltaf tilbúnir að fallast á aðferðir hans10 og ljóst að samtímamenn hans voru ekki tilbúnir til að meðtaka hið nýja leikhúsform. Þannig missti hann fjármagn og velvild og árið 1928 leið verkefnið undir lok, eftir aðeins tveggja 86 www.mm.is TMM 1999:3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.