Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 111
RITDÓMAR bragðið eins konar þrjú hundruð þús- und mannahressilegtþjóðleysi“ (bls. 379). Með þessum sjálfsævisöguskrifum leggur Guðbergur hins vegar áherslu á mikil- vægi upprunans og segir: „1 rauninni held ég að trúarlíf mitt, ef svo mætti kalla, felist í því að vera trúr minningu um guð og kannski líka gömlu kirkjuna og æsku sem er liðin“ (bls. 392). Eins og oft verður í skrifum af þessu tagi er því fortíðin að nokkru leyti sett upp sem andstæða nú- tímans og þá auðvitað undir þeim for- merkjum að það sem er glatað og horfið hljóti að vera þýðingarmeira og gætt meiri dýpt en það sem blasir við allt um kring. Listsýn sköpuð Guðbergur rekur í þessu verki þróun skáldskaparhugsunar sinnar og listsýnar. Hann sýnir ffam á og endurskapar hvernig aðstæður, fólk og atburðir úr æsku hans formuðu hugmyndir hans um list, sköpun og skynjun, eins og al- gengt er í sjálfsævisögum skálda. í öllu verkinu er gegnumgangandi sú skoðun að það sé betra að hafa svolítið brenglaða sýn því veruleikinn geti villt um fyrir okkur: „Ég fann unað í villunni. Hún er stundum betri en veruleikinn. Vegna þess að hið ranga skyn lætur okkur koma auga á það sem veruleikinn hylur og hann hindrar að allt liggi í augum uppi. Hilling- arnar og hugarburðurinn draga hjúpinn af veruleikanum“ (bls. 78). Hilhngar og hugburður, eða skáldskapur, er því hér æðri veruleikanum, því hann getur út- skýrt veruleikann, en veruleikinn getur ekki útskýrt skáldskap. Hér eru því komin rök fyrir því að nota meðvitað skáldskap til að segja frá ævi sinni í þeim tilgangi að draga hjúpinn af veruleikanum: „Ég veit það og get auðveldlega gert greinarmun á veruleika og skáldskap. Vegna þess að ég er ekki lengur barn sem hlustar líkt og heillað á umhverfi sitt. Munurinn á skáldskap og veru- leika er sá að skáldið getur gefið skáld- skapnum tilgang en veruleikinn er ófær um slíkt, að minnsta kosti ekki ákveðinn þó hægt sé að gæða hann honum. En veruleikinn verður ekki saminn af öðrum því hann verður til af sjálfum sér og er merkingarlaus og sannur. Aftur á móti er skáldskapur- inn tilbúningur en hann er sannari vegna þess að í honum er þjappað saman eðli veruleikans og skoðunum skáldsins á honum“ (bls. 353). Skáldskapur er því nauðsynlegur til skilnings og skynjunar á veruleikanum og gæðir hann merkingu. Þetta er ekki einungis almenn stefnuyfirlýsing eða skoðun því að í verkinu er þetta notað sem aðferð til að gæða atburði úr fortíð- inni merkingu og vægi. Þannig verður heimsókn til ömmu að öðru og meira en hversdagslegum viðburði, hún verður að nokkurs konar dæmisögu um samband kynslóðanna og hugarheim föðurins. Þar með er hið hversdaglega útvíkkað og því gefið meira mikilvægi en „veruleik- inn“ er fær um. En skáldskapur er af ýmsu tagi og hér er það orð ekki notað yfir neina nytjalist eða íslenskan kveðskap. Mynd sem krakkarnir í skólanum teikna á skólavegginn verður hér að tákni um þá „hreinu“ hstsköpun sem Guðbergur setur upp sem andstæðu kveðskaparins. Karlinn á húsveggnum er nokkurs konar „ffum“listaverk, hann er merki um hreina sköpun, ómengaða bæði af thgangi og sjálfsmeðvitund. Hann er ffumlistaverk því hann bara „er“ og lýsir einhvers konar eðlislægri köllun th að skapa, aftur á móti voru menn ahtaf að kveða í einhverjum thgangi: „Ljóðlistin, eina listin sem var th, hafði aðeins hagnýtan thgang og ljóðið átti TMM 1999:3 www.mm.is 109
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.