Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 114
RITDÓMAR og steinn sem hafið fágar með ólíkum straumum (bls. 131). Kuldinn sem faðir hans færir honum þeg- ar hann fæðist og sem faðir hans sýnir með erfiljóðinu um ömmuna, þessi fjar- lægð á nálægðina, og eðlislægur skilning- ur móður hans á því sem er fjarlægt móta því skáldskap Guðbergs. Foreldrar hans voru því óviljandi og ómeðvitað og án takmarks að móta skáld, rétt eins og þegar krakkarnir máluðu Karlinn. Niðurstaðan af þessum vangaveltum um hugsun og skynjun er að á þessu velti skáldskapurinn, sköpunin. „Allt er þetta til í þér einhvers staðar“ og í bernskunni finnur Guðbergur allt sem hann þarf til að verða skáld, hvort sem það eru hæfi- leikar foreldranna, eðli hans, eða marfló- arátið sem skipta sköpum. Guðbergur býr í þessu verki ekki bara til hliðstæðu við eigið líf og skáldskap heldur eins konar upprunamýtu eða sköpunarsögu skálds sem er fáguð og mótuð af hvers- deginum. Gunnþórunn Guðmundsdóttir Að slíta strengina - lífið bíður! Auður Jónsdóttir: Stjórnlaus lukka. Mál og menn- ing 1998. Unglingur, manneskja á mörkum þess að vera barn og fullorðinn, fær ekki alltaf að taka þátt í veruleika þeirra fullorðnu af því að hún er „barn“ en er neydd inn í hlutskipti þess „fullorðna" þegar þeim sem næst honum standa þóknast. Þetta ferli þurfa allflestir unglingar að ganga í gegnum og þessu ferli lýsir Auður Jóns- dóttir einmitt af þroska, næmi og kímni í sinni fyrstu skáldsögu Stjórnlaus lukka. Sögumaðurinn í Stjórnlausri lukku Didda, átján ára stúlka, flytur 6 ára göm- ul með Ástu móður sinni vestur á firði, þar sem Ásta gerist ráðskona í sveit rétt utan við smábæ á fjörðunum. Þar eldar hún ofan í Hvata, þögulan, fyrrverandi alka og Þormar, sínöldrandi son hans. Gestirnir sem sækja bæinn heim eru vægast sagt skrautlegt lið: Þórður, upp- þurrkaður alki og sparisjóðsstjóri á staðnum, Gudda, drykkfelld eldri kona sem bjó lengi í Ameríku, Valdi, trú- badúrinn á staðnum og Dísa, dóttir bóndans, fyrrverandi ástkona Þórðar og listakona að sunnan. Ásta hefur brotlent á skerjum hug- sjóna sinna, er fyrrverandi blómabarn sem reykti hass, hlustaði á Janis Joplin og aðhylltist frjálsar ástir. Fer samt full af ástarharmi vestur á firði, grefur svo Kvennaklósettið upp úr tösku sinni í miðjum Hvalfirði „og fletti bókinni næstu sex klukkustundirnar milli þess sem hún hnussaði samþykkjandi: Ja-há, ja-há!“ (8) Og þannig er Ásta: Full af andstæðum sem hvorki hún né aðrir botna nokkurn skapaðan hlut í. Þessi kona sem hafði alla burði til að „verða eitthvað", bæði vel menntuð og greind, skilur öll tækifæri eftir öðrum til handa og grefur sig niður á bóndabænum þar sem hún bruggar vín af mikilli elju og drekkur það af svipuðum krafti í kompaníi við Guddu sem lifir á minn- ingum um „forna“ ff ægð í Ameríku. Og í stað Joplin hlustar hún nú á skallapopp- arann Eric Clapton. Og um þær stöllur segir Didda: „Þær baktala báðar karl- menn daginn út og inn. Þær eru báðar sískotnar í einhverjum karlmanni. Þær tóku báðar afdrifaríka ákvörðun þegar þær lögðu framtíðina undir og veðjuðu á ástina." (14) Það er sumsé ástin og vonin um að elska og vera elskaður sem stjórn- ar lífi þessara kvenna, ekki hugsjónir eða trú á eigin getu og hæfileika. Þessi síend- urtekna hringrás, endurtekin drykkja kvöld eftir kvöld, endurtekinn dans á 112 www.mm.is TMM 1999:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.