Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 115
RITDÓMAR eldhúsgólfinu sem oft endar með gráti eða rifrildi, endurtekin orð um liðna tíð býður einungis upp á stöðnun, einsemd og sjálfspyntingu. Þannig eru Ásta og Gudda fórnarlömb aðstæðna sem þær trúa ekki að þær geti breytt og um leið verða þær harmrænar persónur. En þær eru ekki einsleitar, síður en svo. I breysk- leika sínum er Ásta einmitt margslungin persóna og ótrúlega sjarmerandi, kannski mest spennandi persóna bókar- innar. Hún lifði þá tíma þegar fólk trúði af einlægni að taumlausar ástir, smá skammtur af samheldni og annar af stjórnleysi leysti lífsgátuna en uppgötvar síðan á sjálfri sér að þegar að ástinni kemur ræður íhaldssemin yfirleitt ríkj- um! Krafturinn sem bjó í 68-kynslóðinni leystist upp í vímu hjá sumum, skuld- bindingum hjá öðrum en sumir vildu vera ábyrgðarlausir áfram og „kannski er hún mamma mín svolítið svoleiðis“ seg- ir Didda (7). Ástu hefur ekki tekist að vinna úr fortíð sinni og gerir engar áætl- anir um framtíðina. Hún lifir bara í magnleysinu sem fylgir vímunni en þó er ekki þar með sagt að hún sé eitthvert dauðyfli. Nei, hún hefur munninn fyrir neðan nefið og lætur engan eiga neitt inni hjá sér, er tannhvöss, meinhæðin og oft ótrúlega fyndin. Tilfinningar Diddu til sinnar breysku móður eru blendnar. Hún elskar „mjúku“ konuna í fallegu bómullarkjól- unum sem allar aðrar konur þorpsins horfa á öfundaraugum. Hún elskar ljúfu augnablikin sem þær eiga saman, þegar mamma er hlý, bjartsýn og hlæjandi. En hún hatar fylleríin, rifrildin og grátinn og hún er ósátt við að vera „ljót“ en ekki falleg eins og mamma. „Skiljanlega harma ég það að vera eftirmynd pabba míns.“ segir Didda. „Það svíður að hafa erft þunnt hár, hlussufreknur og kart- öflunef frá bláókunnugum manni sem kemur mér ekki bofs við. Fyrst hann kærir sig ekki um mig er engan veginn réttlátt að ég sé lík honum í útliti." (20) En ástin til móðurinnar yfirgnæfir þó yf- irleitt reiðina og þær eru kannski háðari hvor annarri en gengur og gerist um mæðgur. Ekki aðeins vegna þess að Ásta á Diddu „ein“, þar liggja flóknari hlutir að baki. Didda er flogaveik og fær hastar- leg og mjög alvarleg köst af og til og þess vegna finnst henni hún ekki geta yfirgef- ið staðinn, farið suður, lært og „orðið eitthvað". Hún er háð umhyggjunni og örygginu sem býr í móðurfaðminum. Og móðirin er einnig háð Diddu, háð því að hún hlúi að henni í timburmönnun- um, færi henni te og fyrirgefi henni illindi og deilur. Inn í þetta hlutverk gengur Didda þegjandi og hljóðalaust, er hinn fullkomni kóari sem sérhver alkó- hólisti þarfnast. Það þýðir ekki að gera uppreisn því þá hlýtur hún að launum kinnhest eða grátkast svo á endanum er það hún sem situr uppi með sektar- kenndina en ekki mamman. En það sem fyrst og síðast tengir þær saman er ástin, sú eina ást sem aldrei fer eða bregst þó móti blási. Karlmennirnir, þeir hins veg- ar koma og fara eins og mæðgurnar fá báðar að upplifa. En þó ástin milli karls og konu sé aldrei gulltryggð er hún hins vegar óumflýjanleg, öllum nauðsynleg og oft dásamleg og gefandi á meðan hún varir. Ástin virkir líka oft vonina og kjarkinn sem á vantar og það gerist einmitt í tilfelli Diddu. í frystihúsinu þar sem hún vinnur kynnist hún tékknesk- um strák, Radek að nafni, sem gefur henni ekki aðeins hýrt auga heldur und- urfagra strengjabrúðu að gjöf, brúðu sem hann hefur sjálfur lagað. Það að ein- hver skuli vilja hana og girnast fyllir hana lífi og trú en eftir misheppnuð nánari kynni glatar hún trúnni á ný. En aðeins um stundarsakir því grimmileg örlög TMM 1999:3 www.mm.is 113
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.