Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 116

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 116
RITDÓMAR grípa í taumana og neyða mæðgurnar til að endurskoða og endurmeta líf sitt og í sögulok eru róttæk umskipti í sjónmáli. Strengjabrúðan hans Radeks verður Diddu tákn um það líf sem þær mæðgur lifa. „Ekki vera eins og strengjabrúðan sem strákurinn gaf þér“ segir Dísa við hana einn daginn ekki dansa eftir höfði annarra. Hver sem er getur togað í streng og þú bregst mótþróalaust við. Meira að segja gaurinn sem gaf þér hana togaði í einn, skilurðu! Svo situr þú sár eftir og ræður ekki bofs við þínar eigin tilfinningar. Klipptu á þessa strengi og taktu við stjórninni!“(80) I lok sögunnar hefur Didda áttað sig á að þetta er að hluta til rétt hjá Dísu: „Ég er strengja- brúða. Það er nóg fyrir mig að horfa á mömmu til að vita að líkingin er rétt“ segir hún (154). En hún vill samt sem áður hafa strengi, ekki bara hlaupa í burtu eins og Dísa hefúr alltaf gert. Það sem gildir er að hafa stjórn á strengjun- um - leyfa öðrum að toga en bara hæfi- lega mikið eða hæfilega lítið! f tengslum við þetta má segja að Didda hafi þroskast, að Stjórnlaus lukka sé að hluta til þroskasaga ungrar konu. Og'hugleiðingar Diddu um strengina vísa til titils bókarinnar og snúa honum við: Núna ætlar Didda að stjórna sínu láni og lífi sjálf. Fram til þessa hefur flogaveikin og aðrir stjórnað hennar lífi. Hún hefur bara horft á hlutina gerast eins og áhorfandi úr fjarska og aldrei staðið á eigin fótum ekkert frekar en mamman sem hefúr bara látið reka á reiðanum. Vonin ræður ríkjum í lokin, vonin um að uppreisn Ástu á sínum tíma hafi í rauninni ýmsu breytt og muni skila sér í sterkari Diddum framtíðarinnar. Og vonina finnur Didda að hluta til í bók- menntunum, í frásögninni af stelpunni Evu Lunu sem er bara venjuleg stelpa eins og Didda en fer samt um og skoðar lífið og tilveruna: „ ... stelpan í sögunni, Eva Luna, hún veitti mér kjark. Hún hvíslaði að mér að ég ætti margar sögur eftir. Að ég yrði ekki alltaf hérna, ég kæmist í burtu. Að það gerðist alltaf eitt- hvað sem opnaði fleiri dyr. Hvað svo sem það væri!“ (133). Dyr Diddu opnast, að vísu á harkalegan hátt en þannig er það oftast í lífinu. Frásagnarháttur Auðar Jónsdóttur er raunsær. Hún dregur upp rammíslenska mynd af litlu sjávarþorpi þar sem hver einstaklingur hefur sitt gildi, þrátt fyrir bresti og breyskleika. Hún dregur upp sannfærandi mynd af lífi þar sem allir standa saman í súru og sætu og særindi og illdeilur víkja um leið og eitthvað bját- ar á. Hún kryddar frásögn sína með tragikómískum sögum af kynlegum kvistum þorpsins og þær sögur gæða bókina lífi og dýpt. Þó hörmungarnar sem dynja yfir þorpið og endalok bókar séu nokkuð fyrirsjáanleg er Stjórnlaus lukka sérstaklega vel heppnað byrjanda- verk. Stíllinn er hnökralaus og eitt helsta aðalsmerki sögunnar eru vel gerðar mannlýsingar. Hver einasta persóna sög- unnar hefur sinn stíl og sinn sjarma sem gerir þær ljóslifandi fyrir hugskotssjón- um lesandans. Þær eru yndislega brokk- gengar og óútreiknanlegar, sjaldan eins frá degi til dags nema Hvati sem er bara einfaldlega dofinn effir of marga árekstra lífsins. Þannig er hann einmitt sannfær- andi persóna, er lifandi dauður og sér engan tilgang í að taka æðisköst lengur - enda þjóna þau engum tilgangi ef þau hafa hvort eð er engar breytingar í för með sér! En það að taka æðisköst sýnir kannski einmitt að maður er lifandi og langar að breyta lífi sínu líkt og Ásta innst inni þráir. Og það gerir hún sannarlega á endanum! Gudda er kapítuli út af fyrir sig og snertir viðkvæma strengi í brjósti lesanda. Konan sem giftist amerískum 114 www.mm.is TMM 1999:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.