Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 119
RITDÓMAR valdamannanna fyrir augum svona ár eftir ár- að segja sögu sína. En lesandinn kemst fljótt að því að vofan hefur ekki setið auðum höndum þau tvö hundruð ár sem hún hefur dúsað í eilífðinni, síður en svo. Hún hefur fylgst vel með öllu, og þó einkum og sér í lagi verið tíðsetin við lestur á Landsbókasafninu gamla við Hverfisgötu, eins og skýrt er tekið fram í frásögninni (bls. 11), kannske til að bæta sér það upp að í jarðvistinni höguðu at- vikin því svo að Svartur Pétursson komst ekki til náms í Skálholtsskóla, þótt það stæði reyndar til. Á þennan hátt hefur hún greinilega kapplesið fjölmargt sem snertir 18. öldina, ekki aðeins verk síðari tíma sagnfræðinga heldur og líka ýmsar frumheimildir, sem hafa verið gefnar út á þessari öld, og jafnvel óprentuð skjöl. Þannig getur hún t.d. vitnað í lýsingu Jarðabókar Árna og Páls á fæðingarbæ sínum (bls. 7) og færslur um fjölskyld- unaíkirkjubóksóknarinnar (bls. 12). En við fleira hefur vofan setið. Eitthvað hlýtur hún t.d. að hafa gluggað í kjarneðlisfræði í svartnættinu í Lands- bókasafninu, því þannig er útlendum sjómönnum, Flöndrurum og frönskum hvalföngurum, lýst: „Þetta voru, þegar að er gáð, bara menn einsog við, en samt var einsog þeir væru gerðir af einhverju andefni og kæmu utan úr geimnum“ (bls. 40). Að öðru verður vikið síðar, en eitt gleggsta dæmið um þessar stúdering- ar post mortem er þó að vofan hefúr með öllu aflagt málfar 18. aldarinnar, nema einna helst í orðréttum tilvitnunum, og beitir þess í stað nútímamáli af hinni mestu innlifun: „Ég vissi ekkert, hvað ég ætti að gera, var ekki með neina hernað- aráætlun, náði samt augnsambandi við Ljót og það var mér strax mikils virði“ (bls. 173), eða: „hann veinaði eins og hann væri í losti og tennurnar glömruðu svo í munni hans að það mátti undur heita að þær skyldu ekki brotna“ (bls. 217). Atburðum fortíðarinnar er lýst með samlíkingum og myndhvörfum af svipuðu tagi: „(hann) andaði á mig lykt einsog upp úr opinni fjöldagröf1 (bls. 73), „ég vaknaði í fríu falli í káetunni" (bls. 216). Vofa Svarts Péturssonar hefur verið svo næm á það hvernig tímarnir breytast, að það er með ólíkindum. Fyrir bragðið er sagan sögð úr sjónar- horni sem er einstakt. Höfundar sögu- legra skáldsagna segja sögur manna sem lifðu á fyrri tímum og sáu umheiminn með augum síns tíma, og koma svo kannske stundum ffam í eigin persónu (leynt eða ljóst) og líta yfir atburðina frá sínu eigin sjónarmiði. Hitt er svo mun sjaldgæfara, og gerist naumast nema í kynjasögum um tímaferðalög, að ein og sama persónan sé í aðstöðu til að bera saman með eigin augum einhver þau fyr- irbæri sem margar aldir skilja að. Við vit- um heilmikið um Rómaborg hina fornu og til eru lýsingar samtímamanna á ýms- um hliðum mannlífsins þar, en það er ógerningur að bera saman borgarbraginn í Róm á tímum Sesars og borgarbraginn í einhverri stórborg Evrópu nú á dögum, því enginn athugandi hefur að sjálfsögðu séð hvort tveggja og skoðað það með sömu viðmiðun og sömu spurningar í huga. Þannig er hægt að leggja fram margar spurningar sem sagnfræðingar eiga erfitt með að svara, en skáldsagna- höfundar gætu hins vegar spreytt sig við, a.m.k. samkvæmt kenningum þeirra fræðimanna sem líta á „raunverulegar sögulegar skáldsögur“ sem fullboðlegan anga út úr sagnfræði. Og nú vill svo til að vofa Svarts Péturssonar er einmitt í þeirri eftirsóknarverðu stöðu að hafa yfirsýn yfir tímana tvenna með tveggja alda bili á milli. Á margt er að líta, en eft ir lesturinn í Landsbókasafninu gamla er vofunni þó eitt efst í huga, og það er munurinn á raunveruleika 18. aldarinnar eins og sam- tímamenn sáu hann, þ.á.m. Svartur Pét- TMM 1999:3 www.mm.is 117
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.