Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 119
RITDÓMAR valdamannanna fyrir augum svona ár eftir ár- að segja sögu sína. En lesandinn kemst fljótt að því að vofan hefur ekki setið auðum höndum þau tvö hundruð ár sem hún hefur dúsað í eilífðinni, síður en svo. Hún hefur fylgst vel með öllu, og þó einkum og sér í lagi verið tíðsetin við lestur á Landsbókasafninu gamla við Hverfisgötu, eins og skýrt er tekið fram í frásögninni (bls. 11), kannske til að bæta sér það upp að í jarðvistinni höguðu at- vikin því svo að Svartur Pétursson komst ekki til náms í Skálholtsskóla, þótt það stæði reyndar til. Á þennan hátt hefur hún greinilega kapplesið fjölmargt sem snertir 18. öldina, ekki aðeins verk síðari tíma sagnfræðinga heldur og líka ýmsar frumheimildir, sem hafa verið gefnar út á þessari öld, og jafnvel óprentuð skjöl. Þannig getur hún t.d. vitnað í lýsingu Jarðabókar Árna og Páls á fæðingarbæ sínum (bls. 7) og færslur um fjölskyld- unaíkirkjubóksóknarinnar (bls. 12). En við fleira hefur vofan setið. Eitthvað hlýtur hún t.d. að hafa gluggað í kjarneðlisfræði í svartnættinu í Lands- bókasafninu, því þannig er útlendum sjómönnum, Flöndrurum og frönskum hvalföngurum, lýst: „Þetta voru, þegar að er gáð, bara menn einsog við, en samt var einsog þeir væru gerðir af einhverju andefni og kæmu utan úr geimnum“ (bls. 40). Að öðru verður vikið síðar, en eitt gleggsta dæmið um þessar stúdering- ar post mortem er þó að vofan hefúr með öllu aflagt málfar 18. aldarinnar, nema einna helst í orðréttum tilvitnunum, og beitir þess í stað nútímamáli af hinni mestu innlifun: „Ég vissi ekkert, hvað ég ætti að gera, var ekki með neina hernað- aráætlun, náði samt augnsambandi við Ljót og það var mér strax mikils virði“ (bls. 173), eða: „hann veinaði eins og hann væri í losti og tennurnar glömruðu svo í munni hans að það mátti undur heita að þær skyldu ekki brotna“ (bls. 217). Atburðum fortíðarinnar er lýst með samlíkingum og myndhvörfum af svipuðu tagi: „(hann) andaði á mig lykt einsog upp úr opinni fjöldagröf1 (bls. 73), „ég vaknaði í fríu falli í káetunni" (bls. 216). Vofa Svarts Péturssonar hefur verið svo næm á það hvernig tímarnir breytast, að það er með ólíkindum. Fyrir bragðið er sagan sögð úr sjónar- horni sem er einstakt. Höfundar sögu- legra skáldsagna segja sögur manna sem lifðu á fyrri tímum og sáu umheiminn með augum síns tíma, og koma svo kannske stundum ffam í eigin persónu (leynt eða ljóst) og líta yfir atburðina frá sínu eigin sjónarmiði. Hitt er svo mun sjaldgæfara, og gerist naumast nema í kynjasögum um tímaferðalög, að ein og sama persónan sé í aðstöðu til að bera saman með eigin augum einhver þau fyr- irbæri sem margar aldir skilja að. Við vit- um heilmikið um Rómaborg hina fornu og til eru lýsingar samtímamanna á ýms- um hliðum mannlífsins þar, en það er ógerningur að bera saman borgarbraginn í Róm á tímum Sesars og borgarbraginn í einhverri stórborg Evrópu nú á dögum, því enginn athugandi hefur að sjálfsögðu séð hvort tveggja og skoðað það með sömu viðmiðun og sömu spurningar í huga. Þannig er hægt að leggja fram margar spurningar sem sagnfræðingar eiga erfitt með að svara, en skáldsagna- höfundar gætu hins vegar spreytt sig við, a.m.k. samkvæmt kenningum þeirra fræðimanna sem líta á „raunverulegar sögulegar skáldsögur“ sem fullboðlegan anga út úr sagnfræði. Og nú vill svo til að vofa Svarts Péturssonar er einmitt í þeirri eftirsóknarverðu stöðu að hafa yfirsýn yfir tímana tvenna með tveggja alda bili á milli. Á margt er að líta, en eft ir lesturinn í Landsbókasafninu gamla er vofunni þó eitt efst í huga, og það er munurinn á raunveruleika 18. aldarinnar eins og sam- tímamenn sáu hann, þ.á.m. Svartur Pét- TMM 1999:3 www.mm.is 117
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.