Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 38

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 38
manninum framandi og við því ekki tilbúin til að afneita sjálfum okkur í þágu annarra: Ég geri ráð fyrir því að nútímamaðurinn sé almennt ekki tilbúinn til að afneita sjálfum sér og eigin hagsmunum fyrir aðra í nafni þess sem er Æðra, í nafni Almættisins. Hann er líklegri til að vilja skipta á eigin lífi og tilvist vélmennis. Ég viðurkenni að hugmyndin um fórn, hin kristna hugsjón um að elska náungann, nýtur ekki mikilla vinsælda - og enginn biður okkur um sjálfsfóm.4 Hér má einnig sjá samhljóm við orð Krists: „Hver sem vill fylgja mér, afneiti sjálfum sér, taki kross sinn daglega og fylgi mér. Því að hver sem vill bjarga lífi sínu, mun týna því, og hver sem týnir lífi sínu mín vegna, hann mun bjarga því. Hvað stoðar það manninn að eignast allan heiminn, en týna eða fyrirgjöra sjálfum sér?“ (Lk 9.23-26). Það er í þessu Ijósi sem hér verður fjallað um mynd Tarkovskys, Fórn- ina. Ljóst er að mikið hefur verið fjallað um þessa mynd og hún skoðuð, greind og túlkuð út frá ýmsum sjónarhornum. Það er reyndar í samræmi við skoðun Tarkovskys sjálfs: „Fórnin er dæmisaga. Þá táknrænu atburði sem hún felur í sér má túlka á fleiri en einn veg.“5 Það hefur því meðal annars verið talað um að myndin bjóði upp á túlkun út frá sjónarhóli kristni, heiðni, skynsemishyggju og sálfræði.6 Nær væri líklega að segja að unnt sé að túlka myndina út frá trúarlegum eða trúarbragðafræðilegum sjónarhóli því myndin hefur ekki bara verið túlkuð út frá kristni heldur líka öðrum trúar- brögðum, trúarhugmyndum og heimspeki. Ástralski kvikmyndafræðingur- inn Gino Moliterno túlkar myndina t.d. út frá tilvísun í Nietzsche snemma í myndinni. Það er póstmaðurinn Ottó sem minnist á dverg Nietzches í upp- hafí myndarinnar og er þar að vísa í bókina Svo mœlti Zaraþústra. Molit- emo viðurkennir að Fórnin sé flókin mynd en færir rök fyrir því að bæði til- finningaleg og heimspekileg auðlegð myndarinnar eigi sér meðal annars rætur í áhuga Tarkovskys á kenningu Nietzsche um hina eilífu endurkomu hins sama.7 Annað dæmi er túlkun sænsku bókmenntafræðinganna Maria Bergom Larsson og Stina Hammar sem skoða myndina út frá nokkrum sjónar- hornum, m.a. út frá taoisma, en undir lok myndarinnar fer Alexander í slopp með yin og yang-merki á bakinu. Þær komast að þeirri niðurstöðu að Tar- kovsky hafi í Fórninni blandað saman Tao og Kristi sem verða eitt og skýra 4 Tarkovsky, 1986, s. 218. 5 Tarkovsky, 1986, s. 219. 6 Pavelin. 7 Molitemo, 2001. 36
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.