Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 113

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 113
Athyglisvert er að í hinum latneska texta þessarar lagagreinar er notað orðið dos um það sem hér er nefnt stofnfé. Latneska orðið dos merkti eig- inlega það fé sem kona fékk heiman frá sér við giftingu, þ.e. heimanfylgju á norrænu máli. Það var ekki að ástæðulausu sem þetta orð, dos, var notað í þessu samhengi. Kirkjan sem slík, heilög kirkja, var ekki venjuleg stofnun heldur lifandi veruleiki, hin sýnilega „brúður Krists“ hér í heimi. Sérhver kirkja var það einnig að sínu leyti. Þegar efnt var til nýrrar kirkju táknaði það að Kristi væri brúður gefín og þess vegna bar henni einnig að fá sitt fylgifé „úr föðurgarði“ sem aðrar brúðir. Þetta var þó fyrst og síðast guð- fræðilegur skilningur og táknfræði enda er ekki að sjá að heimanfylgja sé haft um stofnframlag til kirkna nema í kirkjulegum bókmenntum þessa tíma, runnum undan rifjum biskupa.14 Augljóst er að í öndverðri kristni hlutu kirkjubyggingar að vera að meira eða minna leyti einkaframtak manna því að kirkjulegar stofnanir eins og klaustur og biskupsstólar voru þá annað hvort varla komnar á legg eða höfðu ekki bolmagn til stórframkvæmda um land allt. Af lögbókunum verður hins vegar ekki ráðið hvað bændum gekk til og hvaðan frumkvæðið var komið þegar þeir tóku að reisa kirkju heima við bæi sína. Líklega hafa ýmsar ástæður legið þar að baki en um það mál verður rætt síðar. 2.2. Hvað segja máldagarnir? Elstu varðveittu máldagamir munu vera frá öndverðri 12. öld en nær allir varðveittir í yngri afskriftum.15 í þeim er komist þannig að orði að tilteknar eignir eru lagðar til eða gefimr þeirri stofnun eða staifsemi sem nefnd er í máldögunum: Tanni og Hallfríður þau lögðu helming Bakka16 lands til sælubús þess er þar er, að ráði Gissurar biskups [ísleifssonar í Skálholti], og að lofi erfmgja.17 anum í Lincoln á Englandi. Sagan segir að hann hafi neitað að vígja kirkjuna að Bæ f Borgarfirði nema bóndinn þar, sem jafnframt var prestur, Högni Þormóðarson léti fyrst gera máldaga (Biskupa sögur. 1. b. Kaupmannahöfn 1858, s. 286-287). 14 Jóhann Fritzner tilfærði þrjár heimildir í orðabók sinni yfir fommálið: Þorláks sögu helga „hina yngri“ (talin rituð á fyrri hluta 13. aldar), kristinrétt Jóns yngra erkibiskups (1268-82) og kristinrétt Áma bisk- ups Þorlákssonar sem tók gildi í Skálholtsbiskupsdæmi 1275 (Johan Fritzner: Ordbog over Det gamle norske Sprog. 1. b. Oslo 1954 (1. útg. 1886), s. 766-767). 15 Elsta varðveitta skjalið á íslensku er Reykholtsmáldagi, talinn skráður um 1185 (sbr. Magnús Stefánsson: „Kirkjuvald eflist." Saga íslands. 2. b. Ritstj. Sigurður Líndal. Reykjavík 1975, s. 75). 16 Hér er talið að átt sé við Ferjubakka (sbr. íslenzkt fornbréfasafn. 1. b. Kaupmannahöfn 1857, s. 169). 17 íslenzkt fombréfasafn 1, s. 169. Þessi texti og aðrir úr íslenzku fornbréfasafni eru hérbirtirmeð nútíma- stafsetningu enda ritháttur þar og stafagerð um margt framandlegt lesendum nú á tímum. 111
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.