Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 124

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 124
en þar voru samþykkt þau fyrirmæli að þeir leikmenn, sem „héldu kirkjur“ skyldu afsala sér þeim í hendur biskupum en eiga að öðrum kosti yfir höfði sér bannfæringu.71 Aður hafði stundum verið mælst til þess við leikmenn að þeir gerðu þetta en nú voru þeim settir afarkostir.72 Alexander páfi III (1159- 1181) lýsti því síðan yfir að leikmenn gætu eftirleiðis ekki átt annan rétt til kirkna en að kallast verndarar þeirra eða varðveislumenn (patronuslpat- roni).73 Sá réttur skyldi heyra undir lögsögu kirkjunnar (ius spirituali ann- exum) og felast fyrst og síðast í því að mega koma með tillögur um skipan prests við kirkju (ius praesentandi) þó að endanleg ákvörðun væri hjá bisk- upi.74 Yfirlýsing þessi var staðfest á þriðja kirkjuþinginu í Lateran 1179, sama ár og Þorlákur Þórhallsson Skálholtsbiskup (biskup 1178-1193) hóf yfirreið sína um biskupsdæmið til þess að heimta kirkjur og eignir þeirra úr höndum leikmanna.75 Eftir þetta skyldi hvorki leikum mönnum né lærðum líðast það að halda kirkjur í nafni eignarréttar heldur einvörðungu sem vörslumenn undir lögsögu kirkjulegra yfirvalda. Við fyrstu sýn gæti virst sem þessi boðskapur hafi litlu breytt fyrir leik- menn. Þeir höfðu vanist því að ýmsar kvaðir væru lagðar á kirkjueignir sem komu í veg fyrir að þeir gætu ráðstafað þeim að eigin vild og varðveisla kirkna átti eins og áður að geta gengið í arf (ius patronatus haereditarium).76 Að auki er ekki annað að sjá en að krafa Þorláks hafi einungis verið form- leg, snúist um það eitt að fá leikmenn til að staðfesta á táknrænan hátt með 71 „Praecipimus etiam ut laici, qui ecclesias lenent [skál. höf.] aut eas episcopis restituant aut excommun- icationi subiaceant." 1 enskri þýðingu er orðalagið þannig: „We also direct that lay people who are in possession of churches ... .“ Þessi fyrirmæli voru ítrekun á sams konar fyrirmælum sem samþykkt voru á kirkjuþinginu íClermont 1130. (Decrees ofthe Ecumenical Councils. 1. b. Ritstj. Norman P. Tanner S.J. London og Washington 1990, s. 199). Orðalagið að halda kirkju og samsvarandi nafnorð áhald (á latfnu possessio) hafði ekki sömu eignarréttarmerkingu og nafnorðið eign (á latfnu proprietas) (sbr. Magnús Stefánsson: „Um staði og staðamál", s. 156-157 (sjá 36. nmgr.). Hertzberg: Om Eiendomsretten til det norske Kirkegods, s. 18-19 (sjá 13. nmgr.)). 72 Sbr. Peter Landau: „Eigenkirchenwesen." Theologische Realenzyklopadie. 9. b. Berlin og New York, 1982, s. 402. 73 Þetta orð, varðveislumaður, kemur fyrir í kristinna laga þætti Grágásar eins og áður er vikið að. I norskum heimildum er notað orðið upphaldsmaður og mun það vera svipaðrar merkingar (sbr. Amira, Karl v.: Nordgermanisches Obligationenrecht 2, s. 900 (sjá 57. nmgr.)). Hugtakið vörsluréttur (þýðing á ius pat- ronatus) var sótt í rit kirkjuréttarfræðingsins Rúfínusar (d. um 1190) (Landau: „Eigenkirchenwesen", s. 403. Peter Landau: „Eigenkirchenwesen." Evangelisches Kirchenlexikon. Internationale theologische Enzyklopadie. 1. b. (3. útg.) Göttingen 1986, d. 992). 74 Hinschius: Das Kirchenrecht der Katholiken und Protestanten in Deutschland 2, s. 628-632 (sjá 62. nmgr.). 75 Reyndar hefur verið dregið í efa að Oddaverjaþáttur, aðalheimildin um þessar kröfur Þorláks og deilumar sem af þeim leiddu (staðamál fyrri), sé trúverðugur (Armann Jakobsson og Ásdís Egilsdóttir: „Er Odda- verjaþætti treystandi?" Ný saga. Tímarit Sögufélags 1999, s. 91-100). Magnús Stefánsson er á öðru máli (sbr. „Um staði og staðamál", s. 152-155 (sjá 36. nmgr.)). 76 Johannes Baptist Sagmiiller: Lelirbuch des katholischen Kirchenrechts. I. b. Dritte, vermehrte und ver- besserte Auflage. Freiburg im Breisgau 1914, s. 360. 122
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.