Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 131

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 131
Páfakenningin átti sér marga fylgismenn en hún var umdeild og meðal þeirra sem snerust gegn henni var heilagur Tómas frá Akvínó (um 1225- 1274). 1 hinu mikla riti sínu Summa Theologiae vísaði hann kenningunni óbeint á bug í grein um símonsku, þ.e. sölu kirkjulegra embætta og helgi- dóma: Því enda þótt málefni kirkjunnar heyri undir hann [páfann] sem æðsta ráðs- mann er hann ekki þar fyrir drottnari hennar og eignarmaður. Og ef hann þess vegna tekur við peningum af tekjum kirkju í skiptum fyrir helgigrip er hann ekki saklaus af þeim lesti sem símonska er. A sama hátt gæti hann einnig gerst sekur um símonsku ef hann tæki við peningum, sem ekki væru af kirkjueign, úr hendi einhvers leikmanns.105 Að nokkru leyti má segja að páfar á 14. og 15. öld hafi tekið afstöðu í þessu máli og sýnt hug sinn í verki þegar þeir áskildu sér rétt til að veita kirkjuleg embætti að léni gegn þóknun.106 Engu að síður átti páfakenningin alla tíð í vök að verjast og fann aldrei þann hljómgrunn sem forvígismenn hennar vonuðust til.1071 nýjum kirkjurétti snemma á 20. öld var að lokum endi bundinn á þessa „gömlu deilu“ þegar staðfest var að sérhver kirkja væri sjálfstæð stofnun og eigandi sjálfrar sín og alls þess sem henni heyrði til.108 Um hálfri öld eftir að páfakenningin hafði verið kveðin niður í kaþ- ólskum kirkjurétti suður í löndum var óvænt farið að blása í glóðir hennar norður á íslandi. Snemma árs 1963 átti blaðamaður Morgunblaðsins viðtal við Jóhannes Gunnarsson, biskup kaþólska safnaðarins, og innti hann þá eftir því hvort hann mundi mæta við vígslu Skálholtsstaðar ef honum yrði boðið. Þetta var á þeim tíma þegar Alþingi hafði til meðferðar frumvarp til laga um að ríkisstjórnin afhenti þjóðkirkjunni Skálholtsstað að gjöf. Spurn- ingu blaðamannsins svaraði biskupinn neitandi og útskýrði afstöðu sína með þessum orðum: Gissur biskup gaf Skálholt guðs kristni en guðs kristni í þá daga var ekkert annað en kaþólsk kirkja. Það sem við köllum kaþólska kirkju er: Ubi Petrus, ibi ecclesia, sem útleggst: Þar sem er Pétur (þ.e. eftirmaður hans), þar er einnig kirkjan, enda vígði Gissur kirkju sína í Skálholti Pétri postula segir í 105 Summa Theologiae. Tomvs tertivs. Complectens Secvndam Secvndae. Ottawa 1942, s. 1945a (quaest. 100, art. I). 106 Frá 15. öld eru t.d. vísbendingar um að páfi hafi ráðið yfir nokkrum auðugum stöðum hér á landi og veitt þau að léni og eru Valþjófsstaðir í Fljótsdal og Viðeyjarklaustur nefnd í því sambandi (sbr. íslenzkt fombréfasafn. 9. b. Reykjavík 1909, s. 34-36). 107 Taranger: „Om Eiendomsretten til de norske Præstegaarde", s. 349 (sjá 63. nmgr.). 108 P. Heribert Jone: Gesetzbuch des kanonischen Rechte: Erklarung der Kanones. 2. b. Paderbom 1940, s. 587 (skýring við 1499 gr., 2. mgr., í kirkjulögum (Codex Iuris Canonici), útg. 1918). 129
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.