Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2016, Blaðsíða 139

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2016, Blaðsíða 139
138 og bein gjá væri á milli mannfólks og annarra dýra. Munurinn á innra lífi þess og annarra dýra, að minnsta kosti þeirra sem eru þróunarfræðilega náskyld því, svo sem önnur spendýr, lægi ekki í einhvers konar eðlislægu tómarúmi eða vöntun, heldur í ólíkum mælikvörðum. Þetta opnaði alveg nýja gátt innan dýrasögunnar og í raun sérstakan flokk síð-darwinískra skálda sem báru kennsl á byltinguna sem hafði átt sér stað í afstöðunni til sambands manna og dýra og vildu taka virkan þátt í að móta nýja strauma í tengslum okkar við frændtegundirnar. „Við horfum djúpt í augu ákveðinna ferfættra ættingja okkar og bregð- ur við að sjá eitthvað þar að baki, sem áður var óþekkt, en sem nær nú sam- bandi við okkar innra sjálf, vitsmunalega ef ekki andlega“, ritar Roberts um vísindaleg tímamót í skilningi á innra lífi annarra dýra eftir skrif Darwins og bætir síðan við að „við höfum skyndilega öðlast nýja og skýrari sýn. Við höfum mætt augliti persónuleika, þar sem við áður fyrr ákváðum í blindni að ekkert væri annað en einföld eðlisávísun og sjálfvirkni“.9 Roberts sá sjálfan sig og aðra dýrasagnahöfunda sem landkönnuði á leið um þennan undarlega og ókortlagða heim. Rannsóknir þeirra voru gerðar með tólum skáldskaparins, en ekki hinni hreinu, vísindalegu aðferð, sem gerði að verkum að „raunsæislegar“ dýrasögur Roberts og annarra standa enn sem einstakar ímyndaðar ferðir inn í hugarheim annarra dýra og þar af leið- andi sem góður upphafspunktur til að ræða dýrasögur sem róttæka bók- menntahefð innan heimspeki mannmiðjunnar.10 Í umræðu um kanadískar 9 Charles G.D. Roberts, The Kindred of the Wild, bls. 23–24. 10 Stór hluti doktorsritgerðarinnar er tileinkaður umræðunni um mannmiðju og mannhverfa hugsun, eða anthropocentrisma, þar sem ólíkar skilgreiningar hug- taksins eru ræddar og gagnrýndar. Þar er m.a. greint á milli óumflýjanlegrar mann- miðju (e. inevitable anthropocentrism) (því upplifun okkar er ávallt skilyrt af mennsku sjónarhorni) og skaðlegrar mannmiðju (e. pernicious anthropocentrism), en það er hugmyndafræði þeirrar síðarnefndu sem vísað er til hér. Skaðleg mannmiðja snýst í stuttu máli um að forgangsraða ávallt hagsmunum mannskepnunnar umfram hagsmuni annarra dýra (og umhverfisins), sama hversu smávægilegir eða miklir þeir kunna að vera, og að taka lítið sem ekkert tillit til annarra þátta umhverfisins heldur en þeirra sem snerta mannfólk beint. Að sama skapi hefur skaðleg mann- miðjuhugsun áhrif á hugmyndir okkar um önnur dýr, með því að skilgreina þau og veita þeim gildi út frá samanburði við mannfólk (t.d. með gáfnafar mannfólks sem viðmiðunarstuðul), en ekki með því að líta á dýrin sem sjálfstæðar verur eða sem hluta af þróunarfræðilegu vistkerfi (sem mannskepnan er auðvitað líka hluti af). Slík hugsun felur t.d. í sér ákveðna afbökun á þróunarkenningunni með því að viðhalda stigveldishugsun á milli tegunda, þar sem maðurinn trónir iðulega á toppnum og öll önnur dýr eru skipuð í lægri sæti. Gangandi þráður í ritgerðinni snýst um að dýrasögur geti ögrað þessari skaðlegu mannmiðju með áherslu sinni á hið dýrslega GUNNAR THEODÓR EGGERTSSON
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.