Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2016, Qupperneq 139

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2016, Qupperneq 139
138 og bein gjá væri á milli mannfólks og annarra dýra. Munurinn á innra lífi þess og annarra dýra, að minnsta kosti þeirra sem eru þróunarfræðilega náskyld því, svo sem önnur spendýr, lægi ekki í einhvers konar eðlislægu tómarúmi eða vöntun, heldur í ólíkum mælikvörðum. Þetta opnaði alveg nýja gátt innan dýrasögunnar og í raun sérstakan flokk síð-darwinískra skálda sem báru kennsl á byltinguna sem hafði átt sér stað í afstöðunni til sambands manna og dýra og vildu taka virkan þátt í að móta nýja strauma í tengslum okkar við frændtegundirnar. „Við horfum djúpt í augu ákveðinna ferfættra ættingja okkar og bregð- ur við að sjá eitthvað þar að baki, sem áður var óþekkt, en sem nær nú sam- bandi við okkar innra sjálf, vitsmunalega ef ekki andlega“, ritar Roberts um vísindaleg tímamót í skilningi á innra lífi annarra dýra eftir skrif Darwins og bætir síðan við að „við höfum skyndilega öðlast nýja og skýrari sýn. Við höfum mætt augliti persónuleika, þar sem við áður fyrr ákváðum í blindni að ekkert væri annað en einföld eðlisávísun og sjálfvirkni“.9 Roberts sá sjálfan sig og aðra dýrasagnahöfunda sem landkönnuði á leið um þennan undarlega og ókortlagða heim. Rannsóknir þeirra voru gerðar með tólum skáldskaparins, en ekki hinni hreinu, vísindalegu aðferð, sem gerði að verkum að „raunsæislegar“ dýrasögur Roberts og annarra standa enn sem einstakar ímyndaðar ferðir inn í hugarheim annarra dýra og þar af leið- andi sem góður upphafspunktur til að ræða dýrasögur sem róttæka bók- menntahefð innan heimspeki mannmiðjunnar.10 Í umræðu um kanadískar 9 Charles G.D. Roberts, The Kindred of the Wild, bls. 23–24. 10 Stór hluti doktorsritgerðarinnar er tileinkaður umræðunni um mannmiðju og mannhverfa hugsun, eða anthropocentrisma, þar sem ólíkar skilgreiningar hug- taksins eru ræddar og gagnrýndar. Þar er m.a. greint á milli óumflýjanlegrar mann- miðju (e. inevitable anthropocentrism) (því upplifun okkar er ávallt skilyrt af mennsku sjónarhorni) og skaðlegrar mannmiðju (e. pernicious anthropocentrism), en það er hugmyndafræði þeirrar síðarnefndu sem vísað er til hér. Skaðleg mannmiðja snýst í stuttu máli um að forgangsraða ávallt hagsmunum mannskepnunnar umfram hagsmuni annarra dýra (og umhverfisins), sama hversu smávægilegir eða miklir þeir kunna að vera, og að taka lítið sem ekkert tillit til annarra þátta umhverfisins heldur en þeirra sem snerta mannfólk beint. Að sama skapi hefur skaðleg mann- miðjuhugsun áhrif á hugmyndir okkar um önnur dýr, með því að skilgreina þau og veita þeim gildi út frá samanburði við mannfólk (t.d. með gáfnafar mannfólks sem viðmiðunarstuðul), en ekki með því að líta á dýrin sem sjálfstæðar verur eða sem hluta af þróunarfræðilegu vistkerfi (sem mannskepnan er auðvitað líka hluti af). Slík hugsun felur t.d. í sér ákveðna afbökun á þróunarkenningunni með því að viðhalda stigveldishugsun á milli tegunda, þar sem maðurinn trónir iðulega á toppnum og öll önnur dýr eru skipuð í lægri sæti. Gangandi þráður í ritgerðinni snýst um að dýrasögur geti ögrað þessari skaðlegu mannmiðju með áherslu sinni á hið dýrslega GUNNAR THEODÓR EGGERTSSON
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.