Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2017, Síða 45

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2017, Síða 45
44 En það er ekki guðspekin ein sem leitar á við lestur óléttufrásagnarinn- ar. Þegar Þórbergur segist hafa fundið upp setningu Pýþagórasar, verða skrif Myers um snilligáfuna og James um trúarreynsluna aftur nálæg. Í Human Personality segir Myers að auðveldast sé að mæla snilligáfuna eða „uppstreymið frá neðanmarkavitundinni“ þegar í hlut eigi gáfa „reiknings- stráksins“ (e. the calculating boy) sem uppgötvist í bernsku en hverfi gjarnan innan fárra ára.140 Gott er þá að minnast þess að löngu eftir útkomu Bréfs til Láru segir Þórbergur sjálfur að hann hafi „verið lélegur stærðfræð- ingur síðan allt snerist við“ í honum.141 Myers rekur svo einnig að í viss- um atriðum megi draga hliðstæður með hysteríu og snilligáfu, þó að þær séu andstæður.142 James nefnir aftur á móti að samtímasálfræði hafi leitt í ljós að í undirvitund hysteríusjúklinga séu „heilu kerfin af neðanjarðalífi“, sársaukafullar minningar sem lifi „sníkjulífi“ utan hversdagsvitundarinnar en gjósi inn í hana með ofsjónum, sársauka og stjarfa í tilfinningum og hreyfingum svo að eitthvað sé nefnt.143 Umfjöllun hans er því nærri þegar þjóðsögur og munnmælasögur sækja á Þórberg óléttan; þegar hann segist hafa tærst upp „af andstygð og skelfingu“ og þurft að „dragnast áfram“ en horfa á önnur börn leika sér „eins og unglömb“, svo dæmi sé tekið.144 En hvaða ályktanir má af óléttufrásögn Þórbergs draga? Hann leggur sig sjálfur fram um að segja lesendum hvernig þeir eigi að skilja hana; af því að hann dregur upp hliðstæður með kynlífi og íhugun. Sjá Robert Aldrich, Cultural Encounters and Homoeroticism in Sri Lanka. Sex and Serendipity, London og New York: Routledge, 2014, bls. 28–40. Einnig þyrfti að huga að hugsanlegu samtali verka Þórbergs við áhrifamikil fræðirit um kynlíf frá síðasta hluta nítjándu aldar, t.d. bók Richards Krafft-Ebing, Psychopathia Sexualis. Krafft-Ebing lagði trúarlegt ekstasí – eða „trúarleg[a] hrifning[u]“ eins og Þórbergur kallar það – og kynlíf að jöfnu en leit á samkynhneigð sem sálfræðilega röskun. Hann skipti sam- kynhneigðum í fjóra flokka og einn flokkurinn er „Effeminatio“ en karlar sem falla í hann finna til eins og konur gagnvart öðrum körlum og fullorðnir hirða þeir ekki um reykingar, drykkju og íþróttir karla, heldur hneigjast meðal annars til þrifa, skreytinga, lista og ritstarfa, sbr. Richard von Krafft-Ebing, Psychopathia Sexualis, mit besonderer Berücksichtigung der Conträren Sexualempfindung. Eine klinischforens- ische Studie, Forgotten Books [rafbók], 2013 [1894], bls. 10–11 og 268–269. Sjá einnig Þórbergur Þórðarson, Meistarar og lærisveinar, bls. 81. 140 Frederic W.H. Myers, Human Personality and Its Survival of Bodily Death, 1. bindi, bls. xxix. 141 Sjá Matthías Johannessen, Í kompaníi við allífið, bls. 128. 142 Frederic W.H. Myers, Human Personality and Its Survival of Bodily Death, 1. bindi, bls. xxviii–xxix. 143 Sjá William James, The Varieties of Religious Experience, bls. 230. 144 Sjá Þórbergur Þórðarson, Bréf til Láru, bls. 109–110. BERGLJÓT SOFFÍA KRiSTJÁNSDÓTTiR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.