Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2017, Side 88

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2017, Side 88
87 einkenni kláms, horfa eftir tiltekinni birtingarmynd þess eða greina það út frá ákveðinni hugmyndafræði. Í þessari umfjöllun hefur klám mun víðari skírskotanir, þar sem litið er á það sem orðræðu sem birtist víða og á ólíkan hátt innan menningarinnar og afurða hennar. Orðræða kláms er ekki eitt stöðugt mengi heldur fjölbreytt og síbreytilegt. Tilvist kláms innan listar hefur lengi verið umdeild, en klám og list hafa einatt verið talin ósamrýmanleg og hefur verið sterk tilhneiging til að flokka kynferðislega list sem erótíska fremur en klámfengna.14 Þó eru ekki allir sammála slíku mati og nýleg greinasöfn sýna að það er enn þrætuepli listfræðinga og annarra fræðimanna.15 Helstu rökin fyrir að draga skýr mörk á milli kláms og listar eru tengd listrænu eða siðferðislegu gildismati, en m.a. er þá litið til framsetningar og innihalds, framleiðsluaðferða og þeirra viðbragða sem verkið á að vekja upp.16 Slík nálgunarleið hefur marga vankanta, vegna þess að með því að útiloka klám eða nefna það erótík er ekki aðeins horft framhjá áhrifum, innihaldi og mikilvægum túlkunarleið- um, heldur einnig framhjá sjálfu hlutverki klámsins sem fyrir ferðarmikillar orðræðu í samfélagi nútímans.17 Sú leið sem hér verður farin felst í að líta á klám sem eina orðræðu af mörgum sem birtast innan nútímalistar. Hvorki er kallað eftir því að klám sé hafið á stall listar, né heldur er hér sett samasemmerki á milli klámframleiðslu og listar, öllu heldur er litið svo niður lægingu, ofbeldi og illri meðferð kvenna. Linda Williams, Hard Core. Power, Pleasure and the „Frenzy of the Visible“, Berkeley og Los Angeles: University of Cali- fornia Press, 1989; Linda Williams, „Líkamar kvikmyndanna. Kyn, grein og of- gnótt“, þýð. Guðrún Elsa Bragadóttir, Ritið 2/2016, bls. 153–174; Andrea Dworkin, Pornography. Men Possessing Women, New York: Penguin, 1989 [1981]; Catharine MacKinnon, Only Words, Cambridge: Harvard University Press, 1993. 14 Sjá Jerrold Levinson, „Erotic Art and Pornographic Pictures“, Philosophy and Literature 29/2005, bls. 228–240; Christy Mag Uidhir, „Why Pornography Can’t Be Art“, Philosophy and Literature 33/2009, bls. 193–203; Robert Scruton, „Flesh from the Butcher. How to Distinguish Eroticism from Pornography“, Times Liter- ary Supplement, 15. apríl 2005, bls. 11–13. 15 Sjá Hans Maes (ritstj.), Pornographic Art and the Aesthetics of Pornography, New York: Palgrave Macmillan, 2013; Hans Maes og Jerrold Levinson (ritstj.), Art & Pornography. Philosophical Essays, Oxford: Oxford University Press, 2015. 16 Sjá úttekt Hans Maes á algengustu rökunum gegn klámi í list í „Who Says Por- nography Can’t Be Art?“, Art & Pornography, bls. 17–47. 17 Hér vísa ég í tíðrædda „klámgervingu“ samfélagsins, það hvernig klám birtist innan margbreytilegra kima menningarinnar, svo ekki sé ónefnd tilvist þess innan akademíunnar, sem sýnir hversu útbreitt og viðtekið viðfangsefni klám er orðið. Sjá Martina Schuegraf og Angela Tillmann (ritstj.), Pornografisierung von Gesellschaft. Perspektiven aus Theorie, Empirie und Praxis, Konstanz: UVK Verlagsgesellschaft, 2012. ÓSiðLEGiR GJÖRNiNGAR OG RÓTTÆKAR LAUNHELGAR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.