Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Side 60

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Side 60
59 skapaður einn og sér og óháð öðrum lífverum. Þetta viðhorf styrktist eftir því sem aldirnar liðu og náði að skjóta svo föstum rótum að þegar Darwin mætti til leiks og minnti okkur aftur á dýraskyldleikann skók það vestræna heimsmynd svo um munaði. Þrátt fyrir að vísindin hafi fyrir löngu sannað skyldleikann tegundanna á milli á vestrænt samfélag enn erfitt með að hrista af sér draug hins heilaga, andlega, einstaka og guðlega manns. Eins og Peter Singer bendir á er kyn- líf með dýri af annarri tegund ákveðin viðurkenning á tengslunum á milli tegundanna og því á sinn hátt róttæk árás gegn hefðbundinni mannmiðju- hugsun sem vill líta á manninn sem ótengdan náttúrunni. Tabú dýrahneigð- arinnar endurspeglar þessa fjarlægð okkar frá dýraríkinu og löngun okkar til að sigrast á og ráða yfir náttúrunni – þrána til að vera ekki hluti af lífheim- inum (þótt við vitum vel að við séum það). Þannig fangar dýrahneigðin mjög erfiða þversögn í mennskri hugsun um samband okkar við dýraríkið sem og náttúruna almennt. Gömul listaverk á borð við steinristuna fornu í Svíþjóð þurfa ekki endilega að lýsa raunverulegum kynlífsathöfnum, eða vísa til þess að menn hafi bókstaflega lagst með dýrum á bronsöld, og því getur stein- ristan ekki staðið sem sagnfræðileg heimild um kynlífsathafnir. Kannski riðu sænskir fornmenn dýrum, en það er ekki endilega það sem skiptir máli fyrir okkur sem rýnum í þessar myndir í okkar samtíma. Hins vegar geta þessi verk verið skilin sem tilraun til að tjá tengsl manna og dýra á myndrænan eða listrænan hátt. Þannig verða myndir á borð við sænsku steinristuna að nokkurs konar myndskreytingu við þá ævafornu þversögn sem listfræðingurinn John Berger lýsir sem svo: „Dýr fæðast, eru skyni gædd og dauðleg. Að þessu leyti líkjast þau mönnum. Hvað varðar útlitslega þætti – síður en í innri líkamsgerð – venjur þeirra, tímaskyn, líkamlega þætti, eru þau ólík mönnum. Þau eru samtímis lík og ólík.“9 Með öðrum orðum erum við eins og dýrin og dýrin eins og við – en samt ekki. Hin kristna endurskilgreining á mannskepnunni sem ódýrslegri leysti ekki þessa þversögn, heldur bældi hana frekar niður og flækti málin til muna. við eigum enn í erfiðleikum með að hugsa um önnur dýr sem „samtímis lík og ólík“ og birtist sú tregða í fjöldamörgum þversögnum í sambandi okkar við aðrar dýrategundir. við hleypum sumum nærri okkur 9 „Animals are born, are sentient and are mortal. in these things they resemble man. in their superficial anatomy – less in their deep anatomy – in their habits, in their time, in their physical capacities, they differ from man. They are both like and unlike.“ John Berger, Why Look at Animals?, London: Penguin Books, 2009, bls. 13. DýRSLEGAR NAUTNiR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.