Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Blaðsíða 60

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Blaðsíða 60
59 skapaður einn og sér og óháð öðrum lífverum. Þetta viðhorf styrktist eftir því sem aldirnar liðu og náði að skjóta svo föstum rótum að þegar Darwin mætti til leiks og minnti okkur aftur á dýraskyldleikann skók það vestræna heimsmynd svo um munaði. Þrátt fyrir að vísindin hafi fyrir löngu sannað skyldleikann tegundanna á milli á vestrænt samfélag enn erfitt með að hrista af sér draug hins heilaga, andlega, einstaka og guðlega manns. Eins og Peter Singer bendir á er kyn- líf með dýri af annarri tegund ákveðin viðurkenning á tengslunum á milli tegundanna og því á sinn hátt róttæk árás gegn hefðbundinni mannmiðju- hugsun sem vill líta á manninn sem ótengdan náttúrunni. Tabú dýrahneigð- arinnar endurspeglar þessa fjarlægð okkar frá dýraríkinu og löngun okkar til að sigrast á og ráða yfir náttúrunni – þrána til að vera ekki hluti af lífheim- inum (þótt við vitum vel að við séum það). Þannig fangar dýrahneigðin mjög erfiða þversögn í mennskri hugsun um samband okkar við dýraríkið sem og náttúruna almennt. Gömul listaverk á borð við steinristuna fornu í Svíþjóð þurfa ekki endilega að lýsa raunverulegum kynlífsathöfnum, eða vísa til þess að menn hafi bókstaflega lagst með dýrum á bronsöld, og því getur stein- ristan ekki staðið sem sagnfræðileg heimild um kynlífsathafnir. Kannski riðu sænskir fornmenn dýrum, en það er ekki endilega það sem skiptir máli fyrir okkur sem rýnum í þessar myndir í okkar samtíma. Hins vegar geta þessi verk verið skilin sem tilraun til að tjá tengsl manna og dýra á myndrænan eða listrænan hátt. Þannig verða myndir á borð við sænsku steinristuna að nokkurs konar myndskreytingu við þá ævafornu þversögn sem listfræðingurinn John Berger lýsir sem svo: „Dýr fæðast, eru skyni gædd og dauðleg. Að þessu leyti líkjast þau mönnum. Hvað varðar útlitslega þætti – síður en í innri líkamsgerð – venjur þeirra, tímaskyn, líkamlega þætti, eru þau ólík mönnum. Þau eru samtímis lík og ólík.“9 Með öðrum orðum erum við eins og dýrin og dýrin eins og við – en samt ekki. Hin kristna endurskilgreining á mannskepnunni sem ódýrslegri leysti ekki þessa þversögn, heldur bældi hana frekar niður og flækti málin til muna. við eigum enn í erfiðleikum með að hugsa um önnur dýr sem „samtímis lík og ólík“ og birtist sú tregða í fjöldamörgum þversögnum í sambandi okkar við aðrar dýrategundir. við hleypum sumum nærri okkur 9 „Animals are born, are sentient and are mortal. in these things they resemble man. in their superficial anatomy – less in their deep anatomy – in their habits, in their time, in their physical capacities, they differ from man. They are both like and unlike.“ John Berger, Why Look at Animals?, London: Penguin Books, 2009, bls. 13. DýRSLEGAR NAUTNiR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.