Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Page 60

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Page 60
59 skapaður einn og sér og óháð öðrum lífverum. Þetta viðhorf styrktist eftir því sem aldirnar liðu og náði að skjóta svo föstum rótum að þegar Darwin mætti til leiks og minnti okkur aftur á dýraskyldleikann skók það vestræna heimsmynd svo um munaði. Þrátt fyrir að vísindin hafi fyrir löngu sannað skyldleikann tegundanna á milli á vestrænt samfélag enn erfitt með að hrista af sér draug hins heilaga, andlega, einstaka og guðlega manns. Eins og Peter Singer bendir á er kyn- líf með dýri af annarri tegund ákveðin viðurkenning á tengslunum á milli tegundanna og því á sinn hátt róttæk árás gegn hefðbundinni mannmiðju- hugsun sem vill líta á manninn sem ótengdan náttúrunni. Tabú dýrahneigð- arinnar endurspeglar þessa fjarlægð okkar frá dýraríkinu og löngun okkar til að sigrast á og ráða yfir náttúrunni – þrána til að vera ekki hluti af lífheim- inum (þótt við vitum vel að við séum það). Þannig fangar dýrahneigðin mjög erfiða þversögn í mennskri hugsun um samband okkar við dýraríkið sem og náttúruna almennt. Gömul listaverk á borð við steinristuna fornu í Svíþjóð þurfa ekki endilega að lýsa raunverulegum kynlífsathöfnum, eða vísa til þess að menn hafi bókstaflega lagst með dýrum á bronsöld, og því getur stein- ristan ekki staðið sem sagnfræðileg heimild um kynlífsathafnir. Kannski riðu sænskir fornmenn dýrum, en það er ekki endilega það sem skiptir máli fyrir okkur sem rýnum í þessar myndir í okkar samtíma. Hins vegar geta þessi verk verið skilin sem tilraun til að tjá tengsl manna og dýra á myndrænan eða listrænan hátt. Þannig verða myndir á borð við sænsku steinristuna að nokkurs konar myndskreytingu við þá ævafornu þversögn sem listfræðingurinn John Berger lýsir sem svo: „Dýr fæðast, eru skyni gædd og dauðleg. Að þessu leyti líkjast þau mönnum. Hvað varðar útlitslega þætti – síður en í innri líkamsgerð – venjur þeirra, tímaskyn, líkamlega þætti, eru þau ólík mönnum. Þau eru samtímis lík og ólík.“9 Með öðrum orðum erum við eins og dýrin og dýrin eins og við – en samt ekki. Hin kristna endurskilgreining á mannskepnunni sem ódýrslegri leysti ekki þessa þversögn, heldur bældi hana frekar niður og flækti málin til muna. við eigum enn í erfiðleikum með að hugsa um önnur dýr sem „samtímis lík og ólík“ og birtist sú tregða í fjöldamörgum þversögnum í sambandi okkar við aðrar dýrategundir. við hleypum sumum nærri okkur 9 „Animals are born, are sentient and are mortal. in these things they resemble man. in their superficial anatomy – less in their deep anatomy – in their habits, in their time, in their physical capacities, they differ from man. They are both like and unlike.“ John Berger, Why Look at Animals?, London: Penguin Books, 2009, bls. 13. DýRSLEGAR NAUTNiR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.