Skírnir

Volume

Skírnir - 01.04.2002, Page 192

Skírnir - 01.04.2002, Page 192
186 BJORN ÞORSTEINSSON SKÍRNIR disjointure) tímans. Þetta hugtak vísar til þess hvernig samtímavitund hinnar nærverandi lifandi veru er aldrei „öll þar sem hún er séð“, hún er „gengin úr lið“ og býr yfir myrkum þáttum sem ekki falla í ljúfa löð. Reimleikarnir þrífast á því hvernig tíminn er á hverju augnabliki „geng- inn úr skorðum" með þessum hætti, á því hvernig vera okkar í heiminum er aldrei einföld, gagnsæ og nakin nútíð eða návist. Þess í stað verðum við fyrir stöðugri ásókn vofanna, þessara „fyrirbæra andans" (216) sem eru eins konar nærverandi fulltrúar þess sem þó er (eða ætti að vera) fjarver- andi eða horfið, eins konar „nærverur" sem samt eru ekki til staðar (26). Án þeirra væri engu að síður engin hugsun möguleg. Með nákvæmri greiningu á setningunni „the time is out of joint“ ann- ars vegar og umræðu Heideggers um grísku hugtökin díké (réttlæti) og adíkía (óréttlæti; þý. Un-Fug) í ritgerðinni „Der Spruch des Anaximand- er“ hins vegar22 þróar Derrida þá hugmynd að liðskekkingin, „sem að vísu er alltaf hætt við að geti af sér hið illa [...] og óréttlætið", sé hvorki meira né minna en „eina vonin til þess að réttlatið komi fram, til þess að geta verið réttlátur gagnvart öðrum“ (55). Liðskekkinguna virðist semsé ekki mega leggja að jöfnu við algjöra fjarveru hins illa, en hana ber held- ur ekki að skilja sem návist þess: „Að vera out ofjoint, hvort sem þá er átt við návist verunnar eða tímans, það getur verið illt eða orðið til ills, og raunar er það eflaust sjálfur möguleikinn á hinu illa. En sé þessi möguleiki ekki opinn þá er ekkert eftir, ef til vill, handan góðs og ills, annað en nauðsyn þess versta" (57).23 Þar með virðist ljóst að liðskekkinguna beri að skoða sem hvorki meira né minna en sjálfa forsendu réttlætisins - og óréttlætisins um leið. I liðskekkingunni býr möguleikinn á því að opna fyrir réttlætið. Og réttlætið í þessum skilningi gegnir mikilvægu hlutverki fyrir sjálfa afbygginguna: það er „hin óafbyggjanlega forsenda allrar af- byggingar", sem að vísu á sjálf að vera í stöðugri afbyggingu: „Að öðrum kosti færist yfir hana rósemd þeirrar góðu samvisku sem fylgir unnu skylduverki" (56). Derrida kennir afbygginguna, sem þá er skilin sem við- leitnin til að þjóna réttlætinu, við „eyðimerkur-messíanisma (án boðskap- ar og án messíasar sem hægt er að benda á)“ (56). Og að sögn Derrida er það einmitt þessi messíaníski þáttur sem „er og verður óafmáanlegt ein- kenni - sem maður hvorki getur afmáð né á að afmá - arfleifðar Marx, og raunar eflaust þess að erfa, þeirrar reynslu að taka í arf almennt talað“ (56). Þvert á hinar hefðbundnu kenningar um framvindu sögunnar, sem eru litaðar af „verufræði, guðfræði, upprunahyggju og markhyggju" og miða þegar öllu er á botninn hvolft að því að gera hina sögulegu fram- vindu að engu, vísar Derrida til nýrrar hugsunar sem snúast á „um hið 22 Martin Heidegger, „Der Spruch des Anaximander", bls. 296-343 í Holzwege, Frankfurt am Main, Vittorio Klostermann 1950. 23 Orðin „out of joint“ eru á ensku í frumtextanum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.