Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.04.2002, Qupperneq 198

Skírnir - 01.04.2002, Qupperneq 198
192 JÓN ÓLAFSSON SKÍRNIR Þessi hugmyndaþróun er þversagnakennd en endurspeglar þó að vissu leyti samfélagsþróun síðustu áratuga. Tæknivædd samfélög reiða sig á sérhæfða þekkingu sem er ekki á valdi nema örfárra. Þessi þekking varð- ar hátæknilega framleiðslu fremur en nákvæma lýsingu veruleikans. Það er eitthvað bogið við þá hugmynd að þeir sem ráða yfir sérhæfðri tækni- legri þekkingu séu í nánara sambandi við veruleikann en hinir sem skort- ir þessa þekkingu. Imynd vísindamannsins eða sérfræðingsins hefur því breyst. Hámenntaður einstaklingur er í fæstra augum vitrari eða víðsýnni en gengur og gerist. Þess er vænst að hann eða hún sé fær um að leysa sér- hæft, flókið og hugsanlega hátæknilegt viðfangsefni af hendi. Þannig verður vísindamaðurinn sérfræðingur í hinu margbrotna gangvirki tækn- innar, vélamaður sem sýnir snilli sína með því að nota gangvirkið til að framleiða eftirsóttar afurðir, frekar en hugsjónamaður sem leitar sannleik- ans en lætur sig aðra hluti litlu varða. Bandaríski heimspekingurinn Richard Rorty hefur á síðustu árum ver- ið einn eindregnasti andstæðingur þeirrar skoðunar að vísindin séu leit að sannleika og að þekking mannsins færist stöðugt nær því að samsvara því hvernig heimurinn er í raun og veru. Hvers vegna í ósköpunum, spyr Rorty, skyldum við halda að þekking endurspegli veruleikann? Hvað merkir orðið veruleiki í slíku samhengi?6 Og það má halda áfram á sömu nótum: Hvaða ástæðu höfum við til að ætla að vísindin séu eitthvað ann- að en ein af mörgum aðferðum sem við notum í síbreytilegu sambandi okkar við heiminn sem við búum í? Hvaða ástæðu höfum við til að hefja vísindi yfir aðrar leiðir manna til að ná tökum á náttúrunni? Þessar efa- semdir beinast raunar að rótum vestrænnar heimspeki. Full og örugg vissa hefur verið talin eitt helsta markmið heimspekilegrar og vísindalegr- ar rannsóknar. Á nýöld, eftir að hugmyndir manna um efnisheiminn tóku að mótast af aðferð og niðurstöðum raunvísinda, varð ein helsta spurning mikið væri að í heimi póstmódernískra fræða. Aðferðin sem hann beitti var sú að þykjast vera fylgismaður róttækrar vísindafélagshyggju (social construction- ism) og styðja skoðun sína með margvíslegum rökum og dæmum úr nútíma- eðlisfræði og úr verkum nokkurra samtímaheimspekinga. Greinin er full af rök- leysum, þverstæðum, vitleysum og merkingarlausum setningum, en þessu áttar lesandinn sig ekki á nema hann hafi ákveðna þekkingu á viðfangsefninu og lág- markskunnáttu í eðlisfræði og stærðfræði. Svindl Sokals hefur verið túlkað á marga vegu af honum sjálfum og öðrum, en ein af áhugaverðu spurningunum hlýtur að vera sú hvað svindlið segi okkur um tengsl vísindalegrar starfsemi og fræðilegrar umræðu. Ein fremur dapurleg niðurstaða er sú að í raun sé stór hluti fræðilegrar umræðu engu betri en sjálft svindlið því jafnvel merkari heimspek- ingar „rökstyðji“ hugmyndir sínar með hátimbruðu orðfæri sem þegar betur er að gáð tengist þessum hugmyndum ekki á nokkurn hátt. Sjá nánar Alan Sokal og Jean Bricmont, Fashionable Nonsense, Picador, New York, 1998. 6 Richard Rorty, Philosophy and Social Hope, Penguin, Harmondsworth, 1999, bls. 35-37.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.