Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.04.2002, Síða 202

Skírnir - 01.04.2002, Síða 202
196 JÓN ÓLAFSSON SKÍRNIR Hvernig er hxgt að hugsa um verðmœtif Það er gamalgróið viðhorf að hugsun um verðmæti eða gildi sé yfirleitt ólík hugsun um staðreyndir. Það sem fólk kunni að meta, eða kunni ekki að meta, sé háð smekk en ekki skynsamlegri yfirvegun. Siðferðileg gildi eru þó oft talin hafa sérstöðu, um þau megi komast að skynsamlegum niðurstöðum og því sé unnt að gera grein fyrir réttri og rangri breytni. í því felst þó sá ókostur að siðfræðin er slitin frá tilfinningum, sjálfsmynd og þroska. Þannig er eins og hugsun um rétta breytni og dygðugt líferni sé hugsun af allt öðru tagi en umhugsun um lífsins gagn og nauðsynjar. Þessi lýsing á sérstaklega við um siðfræði Kants en í raun má heimfæra hana upp á siðfræðikenningar sem leita réttlætinga á siðferðinu utan sið- ferðisins sjálfs.14 í siðfræðikenningum er oft gerð tilraun til að gefa siðadómum skyn- samlega eða vitræna merkingu. Þær geta einnig dregið í efa að siðadómar hafi slíka merkingu. Þeir séu einfaldlega tilfinningatjáning og feli einvörð- ungu í sér velþóknun eða andúð. Merking siðadóma var lengi eitt helsta ágreiningsefni siðfræðinnar og rökræður um það efni gengu næstum af henni dauðri um miðbik 20. aldar. En eins og Elizabeth Anscombe benti á í frægri grein sinni, „Modern Moral Theories“, var þar litið framhjá að- alatriðinu: Það er óhugsandi að hægt sé að segja eitthvað af viti um sið- ferði öðruvísi en með því að leggja til grundvallar einhverja hugmynd um sálar-, vitsmuna- og tilfinningalíf manna. Með þessu lýsir Anscombe í hnotskurn þeirri viðleitni sem einkennir siðfræði Deweys.15 Vandi siðferðisins er í augum Deweys sá vandi sem hver maður stend- ur frammi fyrir þegar gildismat hans, hvernig sem það er tilkomið, dugir ekki til í tilteknum aðstæðum, þegar gildin lenda í mótsögn hvert við ann- að og aðstæðurnar knýja mann til að velja þannig að það krefjist endur- mats á gildunum. Þessi skilningur Deweys á siðfræði er nátengdur hug- 14 Um þetta efni hefur Logi Gunnarsson skrifað ítarlega, sjá Making Moral Sense, Cambridge University Press, Cambridge, 2000, og „Er skynsamlegt að vera dyggur, trúr og tryggur?", Hugur, 12.-13. árg. 2001, bls. 6-25. 15 Sjá Charles Stevenson, The Language of Ethics, Yale University Press, New Haven, 1944, bls. 152-153. Sjá einnig Richard Rorty, „Die Gegenwártige Lage der Moralphilosophie“, Deutsche Zeitscbrift fiir Philosophie 49, 2, 2001, bls. 181-183. Sjá ennfremur Elizabeth Anscombe, „Modern Moral Theories" [1958], The Collected Philosophical Papers of G.E.M. Anscombe, 3. bindi, Ethics, Religion and Politics, Blackwell, Oxford, 1981, bls. 26; Dewey, Human Nature and Conduct [1922], The Middle Works, 14. bindi, Southern Illinois University Press, Carbondale, 1983, bls. 152; The Ethics [1932], The Later Works, 7. bindi, Southern Illinois University Press, Carbondale, 1989, bls. 165. Þarna má líka benda á sameiginleg einkenni aristótelískrar siðfræði og heimspeki Deweys, en sá samanburður er flóknari en svo að rétt sé að fara út í hann hér.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.