Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Síða 142

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Síða 142
D ó m a r u m b æ k u r 142 TMM 2011 · 1 Þetta miðar að því að gera söguþráðinn óljósan og allt að því dulúðugan, jafn- vel ljóðrænan á köflum. Í Missi lýsir aldraði maðurinn því hvernig síðari kona hans missir heilsuna á undan honum, veslast upp og deyr þó hún sé yngri. Honum finnst þetta að vonum óréttlátt, í stað þess að njóta ævikvöldsins við tómstundaiðju í herbergi sem hann hefur innréttað á loftinu, bíður hans það erfiða hlutskipti að hugsa um sjúkling sem verður æ meira ósjálfbjarga. Hann finnur kokkinn í sjálfum sér og fer að elda mat og ferst það vel úr hendi, hann hugsar um að láta eigin- leika hráefnisins njóta sín í stað þess að eyðleggja matinn með malli eins og venjulegar húsmæður gera. Guðbergur lýsir sambandi náinna ástvina á sann- færandi hátt í Missi. Hann dregur upp á þá fínu línu sem er á milli ástar og haturs í hjónabandinu, lýsir því vel hvernig tilfinningarnar vega salt milli væntumþykju og viðbjóðs. Konunni líkar ekki við þennan góða mat sem maðurinn hennar eldar og þráast við að kyngja honum og lætur hann leka niður hökuna af einberri þrjósku. Guðbergur getur reyndar ekki alveg stillt sig í frásögninni og bregður á leik sem gerir hana ærslafulla og jafnvel groddalega á köflum, til dæmis þegar hann líkir matnum við „kúk“ sem þarf að skeina af trantinum. Lesendur Guðbergs kippa sér ekki upp við þessar lýsingar. Hann hefur dálæti á svona andstæðum þar sem matur og saur eru tvær hliðar á sama peningi. Hið líkamlega er ávallt til staðar í verkum hans og hinn frjói leikur með tungumálið og andstæðurnar, tvöfalt eðli allra hluta er stöðugt afhjúpað í verkum hans. Sagan fjallar eins og áður segir um ellina, missi ástvinar og einmanaleikann sem fylgir í kjölfarið. Einn af eiginleikum mannsins er trygglyndið sem hann sýnir látinni eiginkonu sinni. Draumur þeirra var að fara í siglingu saman til Færeyja en eftir að hún veikist verður ekkert úr því. Gamla manninum finnst hann vera skuldbundinn til að fara í þessa sjóferð og gerir sér grein fyrir að hann losnar aldrei við konuna meðan hann lifir. Hann fær þá snilldarlegu hug- mynd að láta brenna hana og geyma jarðneskar leifar hennar í krukku eða eins segir í sögunni: „Á hverjum morgni fengi ég mér hana út í kaffið eða teið, ögn í teskeið af ösku og þegar hún væri komin í mig og hefði sameinast líkama mínum, því vatni sem holdið er, færi ég með hana í langa sjóferð, vatn í vatni, aska í ösku, og sameinast með missi beggja.“ (bls. 72). Lok sögunnar snúast síðan um útfærslu þessarar hugsunar. Hin miðlægu tákn, vatnið og askan, leika hér aðalhlutverkið í fullkomlega rökréttum endi. Guðbergur sýnir hér enn hversu djúphugull hann er, gamli maðurinn heldur í síðasta hálmstráið, treinir sér hinar jarðnesku leifar eiginkonunnar meðan þær endast. Guðbergur Bergsson hefur einu sinni enn sent frá sér áhugaverða skáldsögu. Hún er ekki löng (enda undirtitill hennar stuttsaga) en rík að innihaldi. Hver einasta blaðsíða er hlaðin merkingu og byggingin er mjög hnitmiðuð, fléttan þétt og hvergi óþarfa málalengingar. Sagan fjallar um efni sem mörgum finnst óþægilegt, sjúkdóma, elli og hrörnun. Samfélagið vill sem minnst af hinum gömlu og sjúku vita, enginn vill annast þá sem eru veikir og ósjálfbjarga. Þetta hlutskipti bíður samt allra sem eldast og verða gamlir. Í Missi tekst Guðbergi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.