Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 117
Á d r e p u r
TMM 2011 · 4 117
breyttir ferlar í líkamanum valdið batanum.
Þetta tvennt getur jafnvel spilað saman. Með
öðrum orðum: Meðferðin getur verið gagns
laus, en fólk læknast samt. Af þessum ástæð
um eru gerðar samanburðarrannsóknir
með sæmilega stórum hópum (20 eða fleiri
einstaklingar, oft) þar sem sumir fá meðferð
en aðrir gervimeðferð. Þetta eru þá ástæður
þess að ekki er treyst á einstaklingstilfelli til
að meta hvort meðferð beri árangur. Nánar
má lesa um þetta í ýmsum inngangsbókum
að klínískri sálfræði.
32 P. CritsChristoph og J. P. Barber (2000).
Longterm psychotherapy. Í C R. Snyder og
R. E. Ingram (Ritstj.), Handbook of psycho-
logical change; P. Fonagy, A. Roth og A. Hig
gitt (2005). The outcome of psychodynamic
psychotherapy for psychological disorders;
Clinical Neuroscience Research, 4, 367–377;
E. Erwin (1996). A final accounting: Philo-
sophical and empirical issues in Freudian
psychology. London: MIT Press.
33 D. A. Clark og C. Purdon (2004). Cognitive
therapy and therapy of obsessions and
compulsions. Í M. A. Reinecke og D. A.
Clark (Ritstj.), Cognitive therapy across the
lifespan. Evidence and practice. Cambridge
University Press.
34 Ibid.
35 Nánari lýsingar á HAM má finna t.d. í inn
gangsbókum að klínískri sálfræði, en líka
í M. A. Reinecke og D. A. Clark (Ritstj.),
Cognitive therapy across the lifespan. Evi-
dence and practice. Cambridge University
Press.
36 Sem dæmi má nefna Ödípusarduldina
(Oedipal conflict) en sú kenning gerir ráð
fyrir því að börn bæli niður í dulvitund allar
kynferðislegar langanir gagnvart öðru for
eldri sínu. Sjá nánar í Ross, Personality: The
scientific study of complex human behavior,
bls. 92. Annað dæmi er draumakenning
Freuds, sem hann rekur í löngu máli í The
interpretation of dreams. Samkvæmt þeirri
kenningu eru draumar óskiljanlegir nema
þeir séu túlkaðir eftir sérstöku kerfi. Rætur
drauma,eru í dulvitund, en nokkurs konar
siðgæðisvörður sér um að brengla innihald
draumsins sem kemur úr dulvitund. Þess
vegna séu draumar oft svo undarlegir og ill
skiljanlegir.
37 Greiningin reiðir sig óbeint á hugtökin,
vegna tilvísunar í þaðið, sjálfið og yfirsjálfið
(eins og þau séu gild), en án dulvitundar
og bælingar eru þaðið, sjálfið og yfirsjálfið
ekki möguleg (sbr. A. Ross, Personality: The
scientific study of complex human behavior).
Jafnvel þó enga dulvitund sé að finna í
greiningu Andra og Steinars (sbr. kafla II),
er þannig óbeint stuðst við dulvitund og
bælingu.
38 V. N. Vološnov (1927/1987). Freudianism:
A critical sketch. Neal H. Bruss þýddi úr
rússnesku. Indiana: Indiana State University
Press.
39 S. Freud (1909/2010). Athuganir um áráttu-
sýki. Sigurjón Björnsson þýddi og gaf út.
40 Ibid, bls. 46.
41 M. Macmillan (1997). Freud evaluated: The
completed arc. MIT Press. Einkum bls. 575.
42 S. Freud (1917/1996). Inngangsfyrirlestrar
um sálkönnun. III hluti. Sigurjón Björnsson
þýddi. Reykjavík: Hið Íslenska Bókmennta
félag. Sjá bls. 319 320.
43 Sjá umfjöllun um þetta í C. McGinn (1999).
Freud under analysis. New York Review of
Books, 46(17), bls. 20 24.
44 Magnús Kristjánsson (2006). Sannar sögur
handa byrjendum: Nokkur orð um freudíska
bælingu. Í Úlfar Hauksson (Ritstj.), Rann-
sóknir í félagsvísindum VII: Félagsvísinda-
deild (bls. 569–578). Félagsvísindastofnun
Háskóla Íslands gaf út.
45 Þ.e., M. Macmillan, Freud evaluated: The
completed arc.; V. N. Vološnov. Freudianism:
A critical sketch; C. McGinn, Freud under
analysis.