Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Side 67

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Side 67
L á r v i ð a r s k á l d TMM 2012 · 1 67 háttaði Hallgrímur og sofnaði skjótt, en ekki varð hann þess var, að frændi hans færi úr fötum og svæfi, heldur sat hann við borð þar og samdi eitthvað eða orti. Næsta dag hélt hann sama starfi fram. Og er á leið daginn, bað hann Hallgrím að hverfa heim og skilja sig eptir, en lokað bréf fékk hann honum og bað hann sjálfan færa það amtmanni á heimleiðinni. Síðan kvöddust þeir, og er Hall- grímur kom að Möðruvöllum, spurði amtmaður um ferð Jónasar, færði Hall- grímur honum þá kveðju hans og skilaði bréfinu. Hann heyrði þá að í bréfinu var kvæðið „Gunnarshólmi“, og man Hallgrímur enn eptir rúm fimmtíu ár ýms lofs- og undrunarorð, meðal annars sviplík og þau sem séra Páll sál. Jónsson í Viðvík sagði mér frá, en þá var hann ritari Bjarna amtmanns. „Nú er mér bezt“ – eða „nú er mér mál að hætta að kveða“, hafa báðir sagt að hann hafi þá mælt, – eins og enginn þarf að efa.17 Lokaorðin, sem og sú staðreynd að Matthíasi fannst ástæða til að ítreka frásögn sína frá árinu áður, benda til að einhverjir hafi lýst yfir efasemdum um sannleiksgildi hennar. Slíkar efasemdir koma jafnframt fram í Kvæðafylgsnum þar sem Hannes Pétursson segir ótrúlegt að Jónas hafi „á tæpum tveimur dægrum fullkveðið þvílíkt orðlistaverk sem Gunnarshólma“ og sent það um hæl til Bjarna.18 Tekur Hannes dæmi af annarri frásögn sem Matthías hafði eftir Hallgrími þar sem gamli mað- urinn fór augljóslega rangt með staðreyndir. Í ævisögu Jónasar Hallgrímssonar frá árinu 2001 tekur Páll Valsson undir efasemdir Hannesar Péturssonar um ábyggileika Hallgríms. Hann segir einnig ástæðu til að taka með fyrirvara þá sögu Hannesar Hafstein að Bjarni hafi lagt hönd á öxl Jónasar árið 1841 og sagt: „Þegar ég dey, þá verður þú eina þjóðskáldið okkar.“ Páll bendir á að þetta sumar hafi kastast alvarlega í kekki með skáldunum og rifjar jafnframt upp einu skrásettu ummælin sem til eru með hendi Bjarna um Jónas, úr bréfi frá árinu 1837: „Orðfærið er gott í Fjölni en Jon. Hallgr. er hið drambsam- asta dýr.“19 Þykir Páli að frásögn Hannesar Hafstein sé dæmi um það hvernig „tíminn leggi sína mildandi hönd yfir samskipti tveggja skálda, sem voru umdeild í lifanda lífi en dýrkuð og dáð eftir sinn dag. Þá hefst helgimyndasköpunin.“20 Mér finnst ástæða til að hnykkja á þessum orðum. Unnt er túlka lýsinguna á því þegar Bjarni leggur hönd sína á öxl Jónasar sem týpólógíska mynd sem minnir á fresku Michelangelos Sköpun Adams í Sixtínsku kapellunni í Róm þar sem fingur Drottins og Adams eru við það að snertast. Nú orðið er auðvitað útilokað að sanna að þeir Hallgrímur Tómasson og Hannes Hafstein hafi vísvitandi farið með rangt mál en óneitanlega er það snilldarbragð í bókmennta- sögulegu samhengi að láta Bjarni kanónísera Jónas tvívegis á árunum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.