Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 67
L á r v i ð a r s k á l d TMM 2012 · 1 67 háttaði Hallgrímur og sofnaði skjótt, en ekki varð hann þess var, að frændi hans færi úr fötum og svæfi, heldur sat hann við borð þar og samdi eitthvað eða orti. Næsta dag hélt hann sama starfi fram. Og er á leið daginn, bað hann Hallgrím að hverfa heim og skilja sig eptir, en lokað bréf fékk hann honum og bað hann sjálfan færa það amtmanni á heimleiðinni. Síðan kvöddust þeir, og er Hall- grímur kom að Möðruvöllum, spurði amtmaður um ferð Jónasar, færði Hall- grímur honum þá kveðju hans og skilaði bréfinu. Hann heyrði þá að í bréfinu var kvæðið „Gunnarshólmi“, og man Hallgrímur enn eptir rúm fimmtíu ár ýms lofs- og undrunarorð, meðal annars sviplík og þau sem séra Páll sál. Jónsson í Viðvík sagði mér frá, en þá var hann ritari Bjarna amtmanns. „Nú er mér bezt“ – eða „nú er mér mál að hætta að kveða“, hafa báðir sagt að hann hafi þá mælt, – eins og enginn þarf að efa.17 Lokaorðin, sem og sú staðreynd að Matthíasi fannst ástæða til að ítreka frásögn sína frá árinu áður, benda til að einhverjir hafi lýst yfir efasemdum um sannleiksgildi hennar. Slíkar efasemdir koma jafnframt fram í Kvæðafylgsnum þar sem Hannes Pétursson segir ótrúlegt að Jónas hafi „á tæpum tveimur dægrum fullkveðið þvílíkt orðlistaverk sem Gunnarshólma“ og sent það um hæl til Bjarna.18 Tekur Hannes dæmi af annarri frásögn sem Matthías hafði eftir Hallgrími þar sem gamli mað- urinn fór augljóslega rangt með staðreyndir. Í ævisögu Jónasar Hallgrímssonar frá árinu 2001 tekur Páll Valsson undir efasemdir Hannesar Péturssonar um ábyggileika Hallgríms. Hann segir einnig ástæðu til að taka með fyrirvara þá sögu Hannesar Hafstein að Bjarni hafi lagt hönd á öxl Jónasar árið 1841 og sagt: „Þegar ég dey, þá verður þú eina þjóðskáldið okkar.“ Páll bendir á að þetta sumar hafi kastast alvarlega í kekki með skáldunum og rifjar jafnframt upp einu skrásettu ummælin sem til eru með hendi Bjarna um Jónas, úr bréfi frá árinu 1837: „Orðfærið er gott í Fjölni en Jon. Hallgr. er hið drambsam- asta dýr.“19 Þykir Páli að frásögn Hannesar Hafstein sé dæmi um það hvernig „tíminn leggi sína mildandi hönd yfir samskipti tveggja skálda, sem voru umdeild í lifanda lífi en dýrkuð og dáð eftir sinn dag. Þá hefst helgimyndasköpunin.“20 Mér finnst ástæða til að hnykkja á þessum orðum. Unnt er túlka lýsinguna á því þegar Bjarni leggur hönd sína á öxl Jónasar sem týpólógíska mynd sem minnir á fresku Michelangelos Sköpun Adams í Sixtínsku kapellunni í Róm þar sem fingur Drottins og Adams eru við það að snertast. Nú orðið er auðvitað útilokað að sanna að þeir Hallgrímur Tómasson og Hannes Hafstein hafi vísvitandi farið með rangt mál en óneitanlega er það snilldarbragð í bókmennta- sögulegu samhengi að láta Bjarni kanónísera Jónas tvívegis á árunum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.